Bài cuối: Chinh phục những thị trường lớn

Cam Hàm Yên đã lọt top 10 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam nhưng việc quảng bá thương hiệu chưa được chú trọng nên ngay ở nhiều thị trường trong nước Cam Sành Hàm Yên vẫn chưa được người tiêu dùng nhận diện. Đó vẫn là sự trăn trở của cấp ủy, chính quyền; và ông Đoàn Xuân An và những người tâm huyết với nghiệp trồng cam.

 


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cam sành
giữa các doanh nghiệp tại Hội chợ Cam sành Hàm Yên lần thứ III năm 2019.

Sự gắn kết của những người tâm huyết

Ông Đoàn Xuân An cho biết, việc thành lập Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên là dấu mốc quan trọng, khẳng định những nỗ lực cho khát vọng nâng tầm giá trị cam sành của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện. Cả một vùng cam rộng lớn, giá trị đã được khẳng định nhưng hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái, tình cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa thường diễn ra. Lãnh đạo huyện đã “chọn mặt gửi vàng” lựa chọn những người tâm huyết, có kinh nghiệm vận động thành lập công ty.

Tháng 3-2017, Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên được thành lập do ông Đoàn Xuân An làm giám đốc, chị Bùi Thị Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, 3 thành viên còn lại đều là những người dạn dày kinh nghiệm thương trường ở trong huyện và trong tỉnh. Ông Vũ Đình Hưng, Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên chia sẻ, đó thực sự là những con người tâm huyết và giàu khát vọng đưa giá trị cam sành vươn xa. Họ đều là những người gắn bó với nghề nông. Giám đốc Đoàn Xuân An là người xã Yên Phú đi lên nhờ rừng, cam và thanh long, từ một lão nông trở thành giám đốc nhưng dường như không lạ lẫm với “nghề” mới bởi cái tâm huyết với nghề nông như được “tiếp lửa”.

Còn chị Bùi Thị Thúy, Giám đốc Công ty Sao Việt Tuyên Quang có trụ sở tại xã Đức Ninh vốn cũng xuất thân từ nông dân nên chị hiểu hơn ai hết những khó nhọc trong tiêu thụ sản phẩm của người nông dân. Vậy nên, khi mới vào nghiệp “buôn”, chị đã đứng ra bao tiêu sản phẩm nông sản cho bà con và thành lập công ty, chuyên thu mua sản phẩm nông sản cho người nông dân trong toàn tỉnh và nhiều tỉnh lân cận. Khi lãnh đạo huyện đề xuất, vận động thành lập Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên, chị nhận lấy trách nhiệm đó bằng sự nhiệt huyết mong muốn chắp cánh cho sản phẩm cam sành đến khắp mọi miền đất nước và nước ngoài.

Đầu tư cho nông nghiệp là cả quá trình lâu dài, nhiều rủi ro và không ít thách thức trước những cơn “bão giá” nhưng khi những giám đốc hợp sức lại, mang cả tài năng và tâm huyết của mình thì hẳn sẽ thành công - Ông Đoàn Xuân An khẳng định. Dẫu hoạt động chưa đầy 2 năm, cái tuổi mới đang chập chững bước đi nhưng công ty đã có bước tiến quan trọng nhờ những hoạch định tương lai dựa trên những lợi thế sẵn có của địa phương.


Giám đốc Công ty Cam sành Hàm Yên Đoàn Xuân An (thứ 2 từ trái qua) học tập trồng cam
không hạt theo hướng hữu cơ tại thành phố Chipa, Nhật Bản.

Khát khao vươn tầm châu lục

Mục tiêu và nhiệm vụ của của Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên là hỗ trợ người nông dân kiến thức khoa học kỹ thuật, phân bón chính hãng, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm; quảng bá, xây dựng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi thành lập, Ban lãnh đạo công ty đã tiến hành khảo sát nhu cầu thị trường trong phạm vi toàn quốc để tổ chức bao tiêu sản phẩm cho người trồng cam.

Ông Đoàn Xuân An, Giám đốc Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên cho biết, khi lãnh đạo công ty tiến hành khảo sát thị trường các chợ đầu mối ở Sài Gòn mới thấy rất nhiều cam Hàm Yên nhưng người bán hàng lại giới thiệu đó là cam Hà Giang hay không biết đó là cam ở nơi khác nhập về. Rõ ràng là cam Hàm Yên nhưng lại không có nguồn gốc xuất xứ, điều này khiến ông và các thành viên trong công ty trăn trở. Ông An và lãnh đạo công ty đã lặn lội đi nhiều nơi đẩy mạnh xúc tiến thương mại như mở hội nghị khách hàng, tham gia hội chợ ở Hà Nội, tổ chức tuần lễ cam sành Hàm Yên tại thành phố Đà Nẵng, đưa sản phẩm cam sành Hàm Yên vào chuỗi siêu thị tại thành phố Hồ Chí Minh, ký kết hợp đồng nông sản sạch tại Hải Phòng.

Ngay tại Hội Chợ cam Hàm Yên được tổ chức mới đây, công ty đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cam sành Hàm Yên với các doanh nghiệp của Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định. Đến thời điểm này, công ty đã phát triển thị trường bao tiêu sản phẩm cam sành ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Giá trị cam sành Hàm Yên đã được nâng lên bởi cam quả đã được dán tem truy xuất nguồn gốc. Hiện nay, cơ quan chức năng của tỉnh và huyện đang thực hiện xây dựng bộ chỉ dẫn địa lý cho cam sành Hàm Yên để giá trị cam sành được nhận biết và bảo vệ trên thị trường.

Ông An bảo, sau thời gian kiên trì đeo bám thị trường trong nước giờ thì cam sành Hàm Yên đã được người tiêu dùng biết đến nhưng công ty vẫn chưa dừng lại ở đó. Với khát khao vươn tầm châu lục, đích thân ông An và lãnh đạo công ty đã đến Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc khảo sát thị trường để đưa cam sành vượt ra khỏi biên giới quốc gia, nhưng không được người tiêu dùng ở các nước này chấp nhận bởi quả cam Hàm Yên nhiều hạt, chất lượng chưa được như mong muốn. Đây thực sự là trăn trở của các lãnh đạo công ty. Để vươn tầm quốc tế, đòi hỏi phải có những bước đi chiến lược trong xây dựng thị trường và vùng nguyên liệu vững chắc, thay đổi thói quen canh tác của người nông dân bằng việc từng bước chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ, thâm canh cam theo quy trình VietGAP, đến thời điểm này, công ty phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cấp 7 sổ VietGAP cho 7 vùng cam của 4 xã Yên Phú, Tân Thành, Phù Lưu và Minh Khương.

Chỉ sau hơn 1 năm thành lập, đến tháng 8-2018, công ty đã hoàn thành xây dựng đề án phát triển sản xuất được UBND tỉnh và Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt. Đề án thực hiện các mục tiêu: Xây dựng dây chuyền sơ chế sản phẩm cam; xây dựng vườn sản xuất giống cam chất lượng cao và vườn cam theo mô hình tiêu chuẩn chất lượng cao. Mô hình này được thực hiện tại thôn Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên, trồng giống cam không hạt, theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Khi vườn cam hình thành sẽ tạo thành khu du lịch trải nghiệm thu hút du khách tham quan và mua các sản phẩm từ cam như tinh dầu cam, xà phòng cam, rượu cam. Hiện nay, các sản phẩm này công ty đã tiến hành sản xuất, tới đây tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, liên doanh, liên kết để có thêm nguồn lực sản xuất nước cam đóng gói, đóng chai, tạo sự đa dạng các sản phẩm từ cam phục vụ yêu cầu phát triển du lịch của huyện, của tỉnh trong tình hình mới.

Phát triển nông nghiệp sạch gắn với du lịch đang là hướng đi được nhiều địa phương trong nước cũng như nhiều nước trên thế giới thực hiện hiệu quả. Ở Nhật Bản, nhiều vùng của tỉnh Oita, Chipa có nền nông nghiệp phát triển mạnh đã gắn kết với du lịch tạo ra nguồn thu lớn cho người nông dân. Một trang trại cam, nho ở Oita mỗi năm đón đến gần 1 vạn lượt khách trải nghiệm, mua sắm. Ở nước ta, mô hình phát triển nông nghiệp gắn với du lịch cũng đang được nhiều địa phương thực hiện mang lại hiệu quả cao như huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu phát triển cây dược liệu và địa lan; huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang phát triển sản phẩm vải thiều... Đây có thể là hướng đi bền vững mà Hàm Yên cũng như nhiều địa phương trong tỉnh có thể áp dụng tổ chức thực hiện. 

Ông Đàm Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện nhấn mạnh, phát triển du lịch gắn với những lợi thế về nông nghiệp là xu hướng tất yếu mà huyện đang nỗ lực thực hiện. Đề án phát triển vùng cam Hàm Yên đã xác định phát triển du lịch sinh thái gắn với vùng cam nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này không thể một sớm một chiều mà cần có sự vào cuộc bền bỉ của các cơ quan chức năng, nhất là các doanh nghiệp, hợp tác xã và cả những hộ trồng cam. Hơn ai hết họ phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông nghiệp sạch và mỗi người trồng cam là một hướng dẫn viên du lịch để tạo dấu ấn với du khách. Nhiệm vụ này tương đối khó khăn nhưng sẽ làm được bởi luôn được lãnh đạo huyện, tỉnh quan tâm sát sao, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư các dự án phát triển vùng cam sành Hàm Yên, đưa sản phẩm cam sành Hàm Yên vươn ra các thị trường lớn.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục