Cam Hàm Yên vào vụ thu hoạch sớm

Khoảng nửa tháng nay trên khắp các chợ khu vực thành phố Tuyên Quang hoặc những ki-ốt bán hoa quả dọc quốc lộ 2 từ Hàm Yên xuống đến thành phố, đâu đâu cũng thấy cam Hàm Yên được bày bán la liệt, kèm theo những lời chào hàng hấp dẫn: "Cam Hàm Yên vụ sớm đấy, thơm ngon mà lại sạch không sợ thuốc thang gì, giá cả phải chăng, bổ múi, thái lát ăn cũng ngon mà vắt nước uống cũng tuyệt vời"!. Một trong những gian hàng đắt khách nhất tại Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh tổ chức lần này là gian hàng của huyện Hàm Yên và cam là mặt hàng bán chạy nhất. Khách ghé thăm gian hàng ngoài mua các loại đặc sản khác như vịt bầu thả suối Minh Hương, lợn đen, gạo, mật ong... ai cũng phải mua ít cam để ăn hoặc làm quà.


Cam Hàm Yên được bày bán tại Hội chợ Thương mại Du lịch Tuyên Quang năm 2012

 

Chị Lộc Thị Hậu, một khách hàng đến từ Hà Nội cho biết: Ban đầu vào tham quan hội chợ chị chỉ mua ít cam về nhà ngoại để ăn thử. Mặc dù cam chưa vào chính vụ nhưng đã có hương vị đậm đà, hơn nữa chị lại rất yên tâm vì các chuyên viên Phòng Nông nghiệp Hàm Yên giới thiệu cam trồng trên núi cao có khí hậu mát mẻ theo công nghệ sạch nên hôm sau chị đã mua hàng yến cam mang về làm quà.

Ông Nguyễn Danh Hòa, một khách du lịch đến từ Hải Phòng cho biết: Từ lâu ông đã biết đến thương hiệu cam sành Hàm Yên của xứ Tuyên. Hôm nay được nếm thử mùi vị, lại được giới thiệu cam này có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng vitamin C từ 40 - 90mg/100g cam tươi cùng nhiều axit hữu cơ, chất khoáng, dầu thơm. Ông bảo đến gần tết ông cùng gia đình sẽ lên các xã vùng cam của Hàm Yên để tham quan và thưởng thức cam chín tại vườn để cảm nhận được hết hương vị của loại quả thơm ngon, hấp dẫn này.

Anh Phạm Văn Mạnh, Chuyên viên Phòng Nông nghiệp huyện Hàm Yên nhận nhiệm vụ quảng bá các mặt hàng nông sản của huyện tại hội chợ lần này cho biết: Năm nay cam của huyện quả căng mọng, mẫu mã đẹp hơn nhờ bà con chăm bón tốt và khí hậu mưa nhiều. Tuy mới đầu vụ, cam vẫn còn xanh nhưng nhu cầu khách hàng rất lớn nên bà con cũng đã bắt đầu thu hoạch bán cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Năm nay cán bộ và người dân trong huyện hết sức vui mừng vì Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam - VietBook vừa thông báo cam sành Hàm Yên là một trong 50 đặc sản trái cây nổi tiếng giá trị bậc nhất Việt Nam. Huyện đã có kế hoạch vào thành phố Hồ Chí Minh nhận danh hiệu và quảng bá thương hiệu, tìm đối tác tiêu thụ tại miền Nam vào dịp cuối tháng 10/2012.

Nếu như cam chanh Hàm Yên hấp dẫn bởi mùi thơm và vị hơi chua thì cam sành lại hấp dẫn bởi hương vị đậm đà, đặc biệt là vị ngọt đậm vào cuối vụ. Hiện nay tại huyện đã triển khai nhiều mô hình giống cam mới như cam canh, cam Valencia... Các loại cam này cũng có hương vị thơm ngon, mẫu mã đẹp, bán được giá trên thị trường. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Mạnh Tú, Trưởng Phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh thì bên cạnh triển khai các mô hình giống mới vẫn cần bảo tồn và phát triển giống cam sành địa phương tại huyện. Trên cơ sở đóPhòng trồng đang triển khai dự án bình tuyển, công nhận và nhân giống cây cam sành đầu dòng. Dự án đánh giá toàn bộ diện tích cam sành trên địa bàn các xã của huyện Hàm Yên, lựa chọn những cây sinh trưởng và phát triển tốt, không bị sâu bệnh hại, năng suất cao hơn năng suất bình quân đại trà 10%, tiến hành bình tuyển 10 cây cam sành đầu dòng. Từ năm 2013 đến 2015, dự án sẽ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cải tạo nâng cao chất lượng giống cam, áp dụng công nghệ vi ghép đỉnh sinh trưởng để phục tráng làm sạch bệnh, bảo tồn quỹ gen giống cam sành trong nhà lưới chống côn trùng. Dự án sẽ quản lý, nhân giống mỗi năm từ 5.000 đến 1 vạn cây. Trong quá trình thực hiện dự án sẽ mở các lớp tập huấn cho các hộ gia đình tham gia trồng cam nhằm nâng cao trình độ, năng lực áp dụng khoa học kỹ thuật về sản xuất cam quýt sạch bệnh, kỹ thuật chăm sóc phòng trừ tổng hợp chống tái nhiễm bệnh...

Ông Tú nhấn mạnh: Toàn huyện có khoảng 2.500ha cam, mỗi năm cung cấp trên 28.000 tấn quả, đem về cho người nông dân nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều vườn cam đã bị nhiễm bệnh, thoái hóa làm giảm năng suất và chất lượng. Nguyên nhân chủ yếu là do việc quản lý giống chưa chặt chẽ, nông dân tự chiết cành từ những cây chưa đạt tiêu chuẩn. Dự án được thực hiện thành công sẽ khắc phục được những hạn chế này, góp phần quan trọng vào việc phát triển, bảo tồn nguồn gene quý của cây cam sành Hàm Yên.

Trong những năm qua, huyện Hàm Yên cũng đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, giới thiệu mặt hàng đặc sản cam sành đến các vùng, miền trong cả nước. Vàodịp Tết Nguyên đán vừa qua, cam sành Hàm Yên được bày bán ở hầu hết các khu triển lãm và chợ đầu mối lớn của Hà Nội như Triển lãm Nông nghiệp, Triển lãm Giảng Võ, chợ Đồng Xuân và hàng trăm tấn cam Hàm Yên được vận chuyển vào miền Trung và miền Nam tiêu thụ. Năm nay việc áp dụng quy trình sản xuất cam sạch được thực hiện quyết liệt hơn với mục tiêu toàn bộ diện tích cam sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối, đáp ứng được sự yêu mến của người tiêu dùng.


Theo: Tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục