Cam sành - cây trồng chủ lực của người nông dân Hàm Yên

Từ vài chục ha, đến nay diện tích cam của huyện Hàm Yên đã tăng lên trên 4.300 ha cam. Đặc biệt, cam sành Hàm Yên vừa lọt vào tốp 10 trái cây nổi tiếng và có giá trị nhất Việt Nam. Với sự phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng đó, hiện cây cam đã trở thành cây trồng chủ lực góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân Hàm Yên.


Vườn cam sành của gia đình ông Trịnh Ngọc Huynh xã Yên Lâm,

huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

.

Nhận rõ tiềm năng lợi thế từ việc phát triển cây cam, đặc biệt là cây cam sành, những năm qua huyện Hàm Yên đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân mở rộng diện tích cam, tăng cường các biện pháp chăm sóc cây cam theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng nhiều mô hình trang trại trồng cam với quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hoá và xây dựng các mô hình cam theo tiêu chuẩn Vietgap. Nhờ đó đã tạo được thu nhập cao cho người trồng cam.


Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, chất lượng cam, đặc biệt là cây cam sành Hàm Yên ngon hơn hẳn cam trồng ở nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, trước đây phần vì diện tích nhỏ lẻ, canh tác quảng canh, nên năng suất, chất lượng và giá trị của cam chưa cao. Nếu năm 2000, cả huyện Hàm Yên chỉ có khoảng 1.500ha cam, thì nay đã tăng lên trên 4.300 ha. Từ trồng cam đã có nhiều hộ gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Vụ cam năm 2014 vừa qua, giá trị thu nhập từ cây cam sành trên địa bàn huyện Hàm Yên đạt trên 350 tỷ đồng. Hàm Yên phấn đấu năm 2015, diện tích cam sành toàn huyện đạt trên 4.400 ha, giá trị thu nhập trên 500 tỷ đồng.


Cam sành Hàm Yên là loại trái cây thuộc top 10 thương hiệu, nhãn hiệu trái cây nổi tiếng giá trị bậc nhất Việt Nam đã và đang tiếp tục được huyện Hàm Yên tăng cường các biện pháp bảo vệ và mở rộng, nhằm nâng cao đời sống nhân dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Theo: TTV

Tin cùng chuyên mục