Cam sành Hàm Yên- Chất lượng sánh cùng thương hiệu

Buổi lễ đón nhận thương hiệu “Cam sành Hàm Yên” do UBND huyện tổ chức hôm 22/12/2007 là đêm hội lớn của người trồng cam ở huyện Hàm Yên. Lần đầu tiên, những ông chủ vườn cam tự tay dán tem lên sản phẩm của mình và “tiếp thị”, bán ngay tại lễ hội. Trước khi chưa xây dựng thương hiệu "Cam sành Hàm Yên", giá cam bán buôn trong vườn khoảng 3.000 đồng/kg nhưng sau khi có nhãn hiệu “Cam sành Hàm Yên” lập tức được chào bán với giá 6.000 đồng/kg, cho tới hôm nay 2/2/2010 giá cam được chào bán lên đến 10.000đ/kg. mà người mua vẫn kéo đến nườm nượp.

 

Chưa đầy một giờ đồng hồ, hàng trăm thùng cam từ 20- 30kg có lôgô và dấu đỏ của Hội Cam sành Hàm Yên đã được tung ra thị trường, trở thành món quà đặc sản biểu trưng cho sự “ngọt ngào” của núi rừng Việt Bắc. Theo ông Trình Ngọc Huynh – Phó Chủ tịch Hội Cam sành Hàm Yên, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cam có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống  nhân dân trong vùng. Huyện Hàm Yên có tất cả 18 xã thì hiện nay cam đang là nguồn thu nhập chính của 9 xã phía bắc với tổng số hộ trồng cam lên tới 2.546 gia đình. Những năm trước vào mùa cam chín rộ, các hộ dân thường bị tư thương ép giá. Không bán thì cam để chín rụng, mà bán thì quá rẻ. Có những năm giá cam hạ tới chưa đầy 1.500 đồng/kg, không xứng đáng với công sức lao động bỏ ra. Giờ đây, cùng với hoạt động xây dựng, quản lý nhãn hiệu Hội Cam sành Hàm Yên đã chủ động kết nối với hệ thống siêu thị, hệ thống chợ đầu mối tại Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc nhằm đảm bảo đầu ra cho sản phẩm cam sành.

Chủ vườn cam ở Hàm Yên chỉ cần đăng kí thực hiện theo đúng quy trình, và bảo đảm chất lượng, sản phẩm của họ sẽ được giao tận tay người tiêu dùng theo hệ thống phân phối của Hội. Ngay từ ngày đầu xây dựng thương hiệu, hầu hết vườn cam lớn tại các xã Minh Dân, Phù Lưu, Yên Thuận, Yên Lâm, Yên Phú… đều đã đăng kí chất lượng theo nhãn hiệu sản phẩm Cam sành Hàm Yên. Thăng trầm cùng cây cam, không ít lần người nông dân Hàm Yên đã trải qua những “mùa quả đắng”. Để sản phẩm cam sành của địa phương luôn  đứng vững trên thị trường,  thời gian qua UBND huyện cùng Hội Cam sành Hàm Yên liên tục tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao công nghệ, kĩ thuật trồng, chăm sóc, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch đồng thời dần trang bị cho nông dân ý thức xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm của mình. Thương hiệu được tạo dựng lên từ chất lượng sản phẩm, thước đo của thương hiệu chính là niềm tin của người tiêu dùng. Dán tem trên từng quả cam sành người nông dân ở Hàm Yên muốn khẳng định nguồn gốc xuất xứ cũng như cam kết về chất lượng sản phẩm cam sành Hàm Yên.

Nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu cam, huyện Hàm Yên cũng đồng thời khai trương cổng website điện tử http://hamyen.org.vn giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của huyện mà trong đó điểm nhấn trọng tâm là sản phẩm cam sành Hàm Yên.

Tin cùng chuyên mục