Cam sành Hàm Yên những ngày đầu năm mới.

Những ngày đầu năm mới 2015, tiến độ thu hoạch và tiêu thụ cam sành ở Hàm Yên đang tiếp tục đựơc đẩy nhanh, bởi từ trung tuần tháng 12 trở đi, tiết trời khô hanh, nhu cầu hoa quả của người dân tăng cao, đặc biệt, khi Cam sành Hàm Yên luôn giữ vững thương hiệu và chữ tín với người tiêu dùng.


Những ngày này, bình quân mỗi ngày, hàng chục xe contennơ có mặt tại huyện để vận chuyển cam sành Hàm Yên đi tiêu thụ tại các siêu thị, chợ đầu mối, các trung tâm buôn bán khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Những ai có mặt tại vườn cam của bà con nông dân thuộc các xã vùng cam trên địa bàn huyện Hàm Yên như Phù Lưu, Minh Dân, Minh Khương, Yên Lâm, Tân Thành... mới thấy hết khí thế thu hoạch cam sành của bà con vùng trái cây đặc sản giá trị bậc nhất Việt Nam này. Để thu nhập cao từ trồng cam, bà con đã tuân thủ quy trình khoa học kỹ thuật, từ khâu chọn đất, chọn cam giống và chăm sóc, thu hoạch, đảm bảo sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

 


Niềm vui được mùa cam của bà con dân tộc Mông, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên.

Trên các vườn cam đang kỳ thu hoạch rộ, nhóm cắt quả, nhóm vận chuyển, nhiều hộ đã đầu tư trên 20 triệu đồng để mua ngựa vận chuyển cam của gia đình và thồ cam thuê cho bà con trong vùng. còn tại nơi tập kết là các nhóm đóng gói cam vào thùng theo quy cách sản phẩm để chuyên trở đến các điểm tiêu thụ.



Cam sành Hàm Yên được thu hái từ trên núi cao, vận chuyển bằng dòng dọc, ngựa, và người gánh xuống nơi tập kết...


...đóng gói và chuyển thẳng đến thị trường tiêu thụ.

Theo anh Ma Văn Tư, thôn Nậm Lương, gia đình anh có 3 ha cam 7 tuổi, năm 2013, sau khi trừ chi phí anh thu về 400 triệu đồng, năm 2014 đang thu hoạch ước sản lượng đạt khoảng 70 tấn, chắc chắn thu về gần 500 triệu đồng. Gia đình ông Vũ Công Sáu và bà Tướng Thị Sinh ở thôn Tân Yên, xã Tân Thành có trên 2.000 cây cam tại 4 vườn thuộc 2 xã Phù Lưu và Tân Thành, 2 năm nay, sau khi trừ các khoản đầu tư chi phí như phân bón, công chăm sóc, làm cỏ, vận chuyển,mỗi năm gia đình ông bà thu nhập 800 triệu đồng.

 

Năm 2014, toàn huyện Hàm Yên có tổng diện tích trên 4.000 ha cam sành, trong đó, diện tích cho thu hoạch đại trà là trên 2.700 ha. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn và bà con trồng cam, vụ cam năm 2014, sản lượng cam Hàm Yên đạt khoảng 35.000 tấn quả, tăng khoảng 6.000 tấn so với năm 2013. Đến thời điểm này, toàn huyện thu hoạch được khoảng 50% sản lượng cam, tuỳ theo địa điểm xa hay gần, giá cam tại vườn dao động từ 8.000 đến 10.000 đồng mỗi kg. Quả cam to đều, vỏ sáng, vị cam ngọt đậm là những giá trị đặc trưng của cam sành Hàm Yên mà không nơi nào có được.

 


Bà con đồng bào dân tộc Dao đỏ ở Hàm Yên tập trung thu hoạch cam sành.

Từ khi bắt đầu thu hoạch đến nay, bà con đều thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Cây ăn quả huyện giữ gìn sản phẩm quả đảm bảo độ an toàn từ khâu thu hái, đóng gói và vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Đây chính là kết quả nhiều năm qua, huyện đã tăng cường lãnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các hộ trồng cam cùng chung sức, đồng lòng, phát triển cam sành theo hướng sản xuất hàng hóa.

 

Cam Sành Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang -top 10 thương hiệu, nhãn hiệu trái cây nổi tiếng giá trị bậc nhất Việt Nam đã và đang tiếp tục được huyện Hàm Yên tăng cường các biện pháp bảo vệ và mở rộng, nhằm nâng cao đời sống nhân dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

PV

Tin cùng chuyên mục