Cam Sành Hàm Yên – Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Những năm trở lại đây cây Cam Sành đã trờ thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của người dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Để tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu thụ và đáp ứng nhu cầu về sản phẩm cam an toàn, tỉnh Tuyên Quang cũng như huyện Hàm Yên có nhiều chính sách phát triển cây Cam Sành với một mục đích chính là làm giầu cho người nông dân.

Không có gì lạ khi về với Hàm Yên đâu đâu cũng thấy xanh ngát những vườn cam.

Trong những năm trở lại đây, cái tên Cam Sành Hàm Yên - Tuyên Quang đã dần trở thành cái tên nổi tiếng khắp cả nước. Sản lượng Cam Sành Hàm Yên đạt từ 80.000 đến 90.000 tấn quả, giá trị thu nhập từ sản phẩm Cam Sành đạt từ 600 đến 700 tỷ đồng.

Sau khi thu hoạch, cam được tập kết ở chân đồi và được lựa chọn kĩ lưỡng để bán trong các siêu thị như Big C, Metro, Saigon Co.opmart.

Giá cam tại vườn giao động từ 7.000 đồng/1kg đến 13.000 đồng/1kg. Mức giá này khá ổn định, nhiều hộ đã trở thành tỷ phú nhờ trồng Cam sành.

Cam sành Hàm Yên khi chín có màu vàng sẫm. Độ Brix: 6-12%; Vitamin C: 40-90mg/100gr quả tươi, axit hữu cơ: 0,6-12%, chất khoáng, Vitamin A, B1, B2, B6, Protein, chất thơm, và nhiều chất dinh dưỡng khác rất có lợi cho sức khỏe con người, giúp tăng cường sức khỏe, chống lão hóa.... Đây cũng là loại quả lọt vào Top 10 loại quả giá trị bậc nhất Việt Nam.

Dương Thị Tú, sinh viên năm 2 trường ĐH Tân Trào - Người đẹp có khuân mặt khả ái tại cuộc thi người đẹp Thành Tuyên năm 2016 chia sẻ “để có được làn da khỏe mạnh trắng trẻo mềm mại, ngoài việc chăm sóc da thông thường, cô còn có một bí quyết nữa là sử dụng trái cam sành để bổ sung vitamin".

Hiệu quả từ Cam Sành Hàm Yên mang lại không chỉ khằng định hướng đi đúng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm thay đổi bộ mặt nông thôn nhất là nôn thôn miền núi. Mà còn là minh chứng cụ thể cho những nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương trong việc xây dựng thương hiệu Cam Sành Hàm Yên - Tuyên Quang.

Tuấn Anh

Tin cùng chuyên mục