Chuyện những cây cam an toàn sinh học ở Hàm Yên

Sản xuất an toàn đang được xem là hướng đi bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là hướng đi chung trong nỗ lực giữ vững thương hiện Cam Sành Hàm Yên. Tuy nhiên, trong khi những sản phẩm an toàn này chưa hoàn toàn chiếm lĩnh được thị trường thì người nông dân vẫn còn đó những khó khăn, vất vả. ở vùng cam Hàm Yên, mô hình “Cam hữu cơ” đã được thực hiện từ 3 năm nay, nhưng đến nay, sản phẩm này vẫn chưa được thị trường biết đến.

 

Tham gia dự án “Cam hữu cơ”, người nông dân phải tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Trong đó, chủ yếu sử dụng phân xanh và một số chế phẩm sinh học khác. Đây là dự án được Trung ương Hội nông dân Việt Nam tài trợ đã được triển khai thực hiện tại xã Phù Lưu huyện Hàm Yên từ vụ cam năm 2009. Tham gia dự án này, người nông dân được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao công nghệ về trồng và chăm sóc cam theo hướng an toàn sinh học, được hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ một số loại chế phẩm sinh học cho cây cam. Đến nay, toàn xã Phù Lưu đã có hơn 40 hộ nông dân tham gia dự án.

 

Sau 3 năm thực hiện mô hình “Cam hữu cơ”, thay đổi lớn nhất mà người nông dân nhận được chính là giảm chi phí cho phân bón, thuốc trừ sâu. Ước tính nếu chăm sóc cam theo cách thông thường, mỗi năm, người nông dân phải bỏ ra không dưới 20 triệu đồng mua phân bón, thuốc trừ sâu cho một ha cam. Trồng cam hữu cơ, người nông dân chỉ cần chăm sóc 3 đợt, trong đó hoàn toàn sử dụng phân bón hữu cơ và một số chế phẩm sinh học khác cho cây cam. Chi phí đầu tư giảm nhưng mất nhiều công lao động, mẫu mã quả cam khi thu hoạch lại không bắt mắt đối với người tiêu dùng.

 

Theo số liệu thống kê, có khoảng 78% lượng cam sành Hàm Yên được bán tại các chợ ở tỉnh ngoài, 20% tiêu thụ trong tỉnh và chỉ có 0,2% được bán tại các siêu thị. Điều đó có nghĩa là cam hữu cơ vẫn được bán như cam thường ở các chợ. Trong khi đó, ngoài yêu cầu đảm bảo về chất lượng, các siêu thị cũng yêu cầu cao về mẫu mã sản phẩm. Khó vào siêu thị, nhưng khi bán ở ngoài, người tiêu dùng cũng không biết dựa vào đâu để nhận biết sản phẩm an toàn này. Sắp bước vào mùa thu hoạch, hơn 40 hộ trồng cam hữu cơ lại thêm những nỗi lo cho đầu ra của sản phẩm.


Cam
hữu cơ được triển khai thực hiện sau khi thương hiệu Cam Sành Hàm Yên được xây dựng. Đây là một điều kiện thuận lợi để dự án này cùng với người trồng cam ở Hàm Yên bán được sản phẩm của mình với giá cả ổn định. Thực tế 2 vụ cam gần nhất cho thấy: điệp khúc được mùa - mất giá đã không còn ở thương hiệu cam Hàm Yên. Tuy nhiên, với những sản phẩm cam an toàn này, người nông dân đáng được hưởng nhiều hơn thành quả lao động của mình.

Anh Tuấn - Xuân Quỳnh

Tin cùng chuyên mục