Để tiếp tục giữ vững thương hiệu cam sành Hàm Yên

Vụ cam 2012-2013 của huyện Hàm Yên vừa được mùa, được giá; với 2.176,3 ha, năng suất bình quân 14,8 tấn quả/ha, giá bán cao nhất 12.000 đồng/kg, tổng thu nhập hơn 225 tỷ đồng. Không chỉ thế, cam sành Hàm Yên còn tiếp tục khẳng định thương hiệu trên thị trường, là 1 trong 50 trái cây nổi tiếng, giá trị nhất Việt Nam.


Thu hoạch cam ở thôn Pá Han, xã Phù Lưu. Ảnh: Việt Hòa

Hiện cam sành Hàm Yên đang được trồng ở 9 xã trong huyện, gồm: Yên Thuận, Yên Phú, Bạch Xa, Minh Khương, Minh Dân, Yên Lâm, Tân Thành, Phù Lưu và thị trấn Tân Yên. Từ năm 2007, khi cam sành Hàm Yên chính thức có thương hiệu, các cấp ngành đã chung tay vào cuộc để tiếp tục đưa thương hiệu đến thị trường.

Cam sành Hàm Yên hiện đã chính thức có mặt tại thị trường khu vực miền Nam, được bày bán trong siêu thị BigC. Tới đây công tác xúc tiến thương mại sẽ được huyện tiếp tục triển khai mạnh mẽ, với mục tiêu sẽ tiếp tục có mặt trong Siêu thị Metro (Hà Nội). Cùng với đó, duy trì liên kết chặt chẽ từng bước xây dựng chiến lược mở rộng thị trường sang Lào, Cam pu chia. Bên cạnh việc tổ chức quảng bá thương hiệu, Hội Cam sành Hàm Yên, Trung tâm Cây ăn quả huyện cũng cử cán bộ bám sát địa bàn cơ sở, hướng dẫn bà con thu hái quả và chăm sóc cam theo đúng quy trình kỹ thuật, xây dựng vùng cam sạch, chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, để giúp vùng cam phát triển theo hướng bền vững, đảm bảo sản phẩm cam sạch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, huyện Hàm Yên đang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và Đại học Nông lâm Thái Nguyên xây dựng mô hình trồng cam sạch tại 9 xã trong huyện.

Đặc biệt, nếu như trước đây việc thu hái cam từ những vườn cam cách đường cả chục km là điều khá đau đầu đối với những người trồng cam ở Phù Lưu thì hiện đã được thay đổi từ chính những “phát minh” trong quá trình sản xuất của người trồng cam. Đó là sự ra đời của “cáp treo” vận chuyển cam. Toàn xã hiện có 9 cáp treo để vận chuyển cam từ vườn. Anh Phạm Văn Sình, một trong những hộ đầu tiên có cáp treo tại xã, cũng là thợ chính cho những hộ trồng cam có nhu cầu cho biết: Đầu tư mỗi chiếc cáp treo hiện mất khoảng 60 - 70 triệu đồng, tuy nhiên lại tiết kiệm 1/2 chi phí so với thuê công lao động gánh cam thông thường, chất lượng cam cũng được đảm bảo do không bị va đập dọc đường, nhờ thế giá bán sẽ được cao hơn.

Huyện Hàm Yên đang có kế hoạch trồng mới 50 ha cam trong năm nay, nâng diện tích cam cho thu hoạch lên 2.250 ha. Để giữ vững và giúp cho thương hiện cam sành Hàm Yên ngày càng phát triển, huyện tiếp tục chủ động trong các khâu sản xuất, tiêu thụ, duy trì và mở rộng thị trường, từng bước hình thành một thị trường tiêu thụ ổn định và vững chắc. Cùng với đó, huyện tiếp tục giới thiệu và quảng bá cho thương hiệu cam sành Hàm Yên, nhằm tạo ra cơ hội hợp tác gắn kết người sản xuất với các nhà doanh nghiệp và người tiêu dùng. 
       

Theo: TQDT

Tin cùng chuyên mục