Giữ vững thương hiệu cam sành Hàm Yên

Năm qua, huyện Hàm Yên trồng mới gần 900 ha cam, nâng tổng diện tích cam toàn huyện lên trên 4.580 ha. Sản phẩm cam sành Hàm Yên không những có mặt ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong nước mà bước đầu xuất khẩu sang các nước bạn Lào và Campuchia. Hàm Yên đã giữ vững và từng bước khẳng định một đặc sản trong Top­­­­ 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng bậc nhất Việt Nam.

Giá bán bình quân cam thương phẩm những ngày trước Tết tại vườn khoảng 12.000 đồng/kg. Thương lái đến tận nơi thu mua. Theo Trung tâm Cây ăn quả huyện Hàm Yên, giá bán cam trong những năm gần đây cơ bản ổn định. Nhà vườn không còn lo “được mùa mất giá” như trước nữa. Một trong những nguyên nhân cơ bản để giữ giá chính là chất lượng sản phẩm. Ông Hồ Văn Đông, thôn Yên Thịnh, thị trấn Tân Yên có gần 1 ha cam. Ông cho biết, vào những năm 2008 và 2009, mỗi 1 kg cam chỉ có giá hơn 1.000 đồng. Ngoài yếu tố về kênh phân phối, một nguyên nhân khiến cam rớt giá chính là sản phẩm chưa đảm bảo, cam không để được lâu. Được cán bộ Trung tâm Cây ăn quả huyện hướng dẫn, ông Đông biết cách chăm sóc cam đảm bảo chất lượng. Cam của ông Đông những năm gần đây bán được giá cao và ổn định. Năm nào ông cũng có thu nhập vài trăm triệu từ trồng cam.
 


Mùa cam ở xã Yên Lâm (Hàm Yên). Ảnh: Nguyễn Chính

Thương hiệu Cam sành Hàm Yên được đăng ký nhãn hiệu từ năm 2007. Từ đó đến nay, cam sành Hàm Yên đã đạt nhiều giải thưởng về nhãn hiệu thương mại. Năm 2013, cam sành Hàm Yên đã lọt vào Top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Ngay từ khi có chủ trương xây dựng thương hiệu, huyện Hàm Yên xác định lấy chất lượng để khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Huyện giao cho Trung tâm Cây ăn quả phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Phòng Dân tộc và Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cam theo hướng an toàn, vệ sinh thực phẩm. Riêng trong năm 2014, đã có 22 lớp tập huấn với gần 600 hộ trồng cam được tập huấn. Trung tâm Cây ăn quả còn phối hợp với Trạm Vật tư nông, lâm nghiệp, Hiệp hội Cam sành Hàm Yên và Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Phong Lưu lựa chọn các chủ vườn lớn, hướng dẫn các hộ sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật để thực hiện liên kết trong sản xuất cam an toàn và tiêu thụ sản phẩm.


Vườn cam của ông Hồ Văn Đông, thôn Yên Thịnh, thị trấn 
Tân Yên (Hàm Yên) cho thu hoạch 30 tấn quả mỗi năm. 


Trong số trên 4.580 ha cam của huyện Hàm Yên, có 2.896 ha đang cho thu hoạch. Sản lượng cam Hàm Yên năm 2014 đạt 40.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm 2013. Sản lượng tăng, giá bán ổn định, người trồng cam ở Hàm Yên đang có nguồn thu đáng kể từ loại quả này. Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Cây ăn quả huyện Hàm Yên cho biết, một thị trường lớn bước đầu được khai thác là các tỉnh miền Nam. Trong năm 2014, huyện đã tham gia hội nghị kết nối thị trường và Hội chợ tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, sản phẩm cam sành Hàm Yên đã đến được với người tiêu dùng miền Nam. Trước đây, thị trường này chỉ tiêu thụ sản phẩm cam xanh mà chưa chấp nhận sản phẩm cam chín. Hiện nay, sản phẩm cam chín đã được chấp nhận, sức mua trong những ngày cuối năm ở miền Nam vẫn tiêu thụ mạnh. Theo đề án phát triển cây cam đến năm 2020, sản phẩm cam sành không chỉ được bán ở dạng sản phẩm tươi mà còn được chế biến để trở thành sản phẩm công nghiệp.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục