Hàm Yên: Cam không được giá, nông dân vẫn có lãi

Do thời tiết diễn biến phức tạp, năm nay cam sành ở huyện Hàm Yên chín muộn. Giá bán cho thương lái tại các vườn cam dao động trong khoảng từ 3.000 đến 5.000 nghìn đồng/kg. Dù không bán được giá cao nhưng người trồng cam trong huyện vẫn phấn khởi bởi họ vẫn có lãi. Cũng bởi thương hiệu Cam sành Hàm Yên lâu nay đã đứng vững được trên thị trường, tạo được uy tín trong khách hàng.


Vườn cam của gia đình anh Ma Văn Long, tổ nhân dân Ba Trãng, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên).


Trong những ngày áp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, không khí thu hoạch cam tại huyện Hàm Yên càng trở nên nhộn nhịp. Người trồng cam ở huyện cho rằng, mùa thu hoạch năm nay chậm gần 1 tháng so với mọi năm. Do rét đậm, rét hại kéo dài, thời gian hoa nở lâu nên cam chín muộn. Bên cạnh đó, mưa nhiều, ở những vườn cam có độ ẩm cao, rễ cây cam hoạt động kém hiệu quả, không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây nên lượng quả nhỏ chiếm tỷ lệ lớn (80% vườn cam có số lượng quả nhỏ). Tuy nhiên, kết quả sản xuất vụ cam năm nay được đánh giá là khá cao, ước năng suất bình quân đạt 12 - 13 tấn quả/ha, sản lượng đạt 28 - 30 nghìn tấn quả, cho thu nhập khoảng 100 - 120 tỷ đồng.

Tổng diện tích cam của huyện Hàm Yên năm 2011 là 2.325 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch 2.150 ha, tăng gần 90 ha so với năm 2010. Toàn huyện có hơn 2.500 hộ trồng cam, trong đó có trên 2 nghìn hộ trồng với diện tích gần 2 ha, trên 200 hộ có diện tích từ 2 đến 3 ha, trên 40 hộ có diện tích từ 3 đến 5 ha và 10 hộ có diện tích trên 5 ha. Cam đạt năng suất cao nhưng không được giá. Đó là nhận xét chung của nhiều hộ trồng cam ở huyện. Dù vậy, nhờ trồng với diện tích lớn nên ước tính nhiều hộ gia đình sẽ có thu nhập trung bình từ 100 - 200 triệu đồng. Điển hình như vườn cam của gia đình các ông: La Văn Hiệp, Ma Văn Long, Đặng Văn Công ở xã Phù Lưu ước thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng. Anh Trương Văn Toàn ở tổ nhân dân Ba Trãng, thị trấn Tân Yên chia sẻ, chi phí cho 1 kg quả hết 1.700 đồng, bao gồm thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc, vận chuyển, thu hoạch. Vụ thu hoạch năm nay, cam tuy nhỏ nhưng ngon không kém những năm trước. Giá bán cho thương lái tại vườn từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Theo tính toán của anh Toàn và các hộ trồng cam trong huyện, trừ mọi chi phí, người trồng cam vẫn còn lãi gần 2/3.

Bà Tạ Thị Thu, Giám đốc Trung tâm cây ăn quả huyện Hàm Yên nhận định: Cam sành của huyện có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng đường từ 6 - 12%, vitamin từ 40 - 60 mg/100 gam cam tươi, các axit hữu cơ từ 0,4 - 12%, trong đó có nhiều loại axít có hoạt tính cao. Có được điều đó là do đa số người trồng cam đã được tập huấn, hướng dẫn chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật và thực hiện đúng cam kết về sản xuất cam theo hướng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch Hội Cam sành Hàm Yên cho biết, ngay từ đầu năm, UBND huyện Hàm Yên đã chỉ đạo các cấp, các ngành và các phòng, ban chuyên môn xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển cây cam trên địa bàn. Huyện phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng xây dựng và phát triển thương hiệu; tổ chức hội thảo đối thoại chính sách công tư, cải thiện môi trường kinh doanh cho cán bộ, các hộ nông dân sản xuất kinh doanh cam trên địa bàn huyện. Các phòng, ban chuyên môn đã tổ chức 13 lớp tập huấn kỹ thuật cho 582 hộ nông dân các xã vùng cam, đồng thời cho các hộ ký cam kết sản xuất cam an toàn. Cùng với đó, huyện xây dựng và ban hành chương trình phát triển cây cam gắn với giữ vững thương hiệu Cam sành Hàm Yên giai đoạn 2011 - 2015.

Trong những khó khăn do khách quan mang lại, cam sành Hàm Yên vẫn đứng vững được trên thị trường. Cũng do lâu nay, Cam sành Hàm Yên đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trên thị trường cả nước, được người tiêu dùng ưa chuộng. Việc tuyển chọn những sản phẩm có chất lượng để tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh đã góp phần nâng cao vị thế của cây cam trên đất Hàm Yên. Hiện huyện đang tìm đường vào siêu thị cho cam sành để tiếp tục nâng cao giá trị của sản phẩm này, qua đó tạo điều kiện cho nông dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Cây cam sành Hàm Yên đang có cơ hội lớn để trở thành cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện.

Theo: TQDT

Tin cùng chuyên mục