Hàm Yên mở rộng diện tích cam sành

Nhờ nhiều lợi thế về tự nhiên, do vậy trong những năm qua, huyện Hàm Yên đã tuyên truyền, vận động bà con nông dân trên địa bàn tận dụng những chân đồi phù hợp để mở rộng diện tích trồng cam, coi đây là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương.
 

Năm 2007, Cam sành Hàm Yên được công nhận thương hiệu và đến năm 2012 được công nhận là 1 trong số 50 loại quả ngon nhất Việt Nam… Kết quả đó là động lực để huyện Hàm Yên mở rộng diện tích trồng cam và xem đây là một trongnhững cây trồng để giúp bà con nông dân giảm nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Chỉ tính trong năm 2012, bà con nông dân huyện Hàm Yên đã trồng được 211 ha cam sành, trong đó, diện tích trồng lại theo chu kỳ 2 là 17 ha, đưa tổng diện tích cam hiện nay của toàn huyện lên trên 2 nghìn 500 ha. Cam sành Hàm Yên được trồng ở 9 xã, tập trung nhiều ở các xã như: Phù Lưu, Minh Dân, Tân Thành, Phú Lâm…Bình quân mỗi hộ trồng từ 1 đến vài ha. Năm 2012, sản lượng cam của toàn huyện ước đạt từ 28-30 nghìn tấn, tổng thu nhập từ cam đạt trên 220 tỷ đồng. Việc tiêu thụ cũng được thuận lợi hơn khi các thương lái đã đến tận các chân đồi để thu mua cam. Đây cũng trở thành một điều kiện để thúc đẩy những người nông dân của huyện Hàm Yên tiếp tục mở rộng diện tích trồng cam.

 

Một trong những gia đình trồng nhiều cam nhất xã Tân Thành, huyện Hàm Yên là ông Vũ Văn Thắng, ở thôn 1 Thuốc Thượng. Là một người gốc Ninh Bình, khai hoang lên vùng đất Tân Thành, sau khi tìm hiểu và trồng thử nghiệm, ông thấy chất đất đồi nơi đây rất phù hợp với cây cam sành nên ông và gia đình đã mở rộng diện tích trồng cam. Từ vài sào cam đồi ban đầu đến nay ông Thắng đã có 7,5 ha cam sành, với trên 3.500 gốc cam. Từ việc đầu tư trồng cam, nên kinh tế của gia đình ông hiện nay rất khá giả. Chỉ tính riêng năm 2012, gia đình ông có thu nhập trên 1 tỷ đồng.

 

Đi đôi với việc mở rộng diện tích, hướng dẫn bà con chăm sóc, tìm kiếm thị trường, huyện Hàm Yên còn chú trọng đến việc giữ gìn thương hiệu “Cam sành Hàm Yên”. Đặc biệt là đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân và những người trồng cam về việc giữ gìn thương hiệu. Quan tâm chăm sóc, thu hoạch, chú trọng đến yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo được năng suất và chất lượng cam; Phối hợp với các cơ quan chuyên môn để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và kinh nghiệm trồng, chăm sóc cam cho người dân. Để nâng cao chất lương cam sành Hàm Yên, Phòng NN&PTNT huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm cây ăn quả và Hội Cam sành huyện tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cho nhân dân các xã vùng cam sản xuất theo hướng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện quy chế quản lý, bảo vệ, giữ gìn và phát triển thương hiệu “Cam sành Hàm Yên”, triển khai học tập các nội dung đã công bố về tiêu chuẩn cơ sở chất lượng sản phẩm cam sành đến người trồng.

 

Trong thời gian tới, các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của huyện Hàm Yên tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng cam trên những chân đồi phù hợp, kết hợp giữ gìn và phát triển thương hiệu “Cam sành Hàm Yên”. Huyện Hàm Yên phấn đấu đến năm 2015, sẽ phát triển thêm hàng nghìn ha diện tích cam sành, góp phần vào việc tăng thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân các dân tộc trong huyện./.

Minh Vương

Tin cùng chuyên mục