Hàm Yên nhộn nhịp mùa thu hoạch cam

Những ngày đầu xuân 2011, Hàm Yên nhộn nhịp cảnh thu hái cam, gánh cam. Niềm vui càng được nhân lên khi năm nay cam sành Hàm Yên thắng lớn cả về năng suất, chất lượng và bán được giá.

Xã Tân Thành, một trong các xã có vườn cam đẹp và cho năng suất cao của huyện, màu vàng tươi của những trái cam đang vào độ chín trải rộng từ chân đồi lên tới đỉnh núi khiến không khí mùa xuân nơi đây thêm ấm áp. Những chiếc xe tải lớn, nhỏ mang biển số Tuyên Quang, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Yên Bái... chất đầy cam nối đuôi nhau hối hả về xuôi. Tiếng của chủ xe, cùng tiếng mời chào, trả giá của các chàng trai, cô gái Dao, Nùng, Tày... tạo ra không khí mua bán cam thật sôi động. Mùa thu hoạch cam ở đây thường bắt đầu từ cuối tháng 11 đến hết tháng Giêng âm lịch.


Vườn cam của gia đình bà Tạ Thị Thu, thôn 2 Tân Yên,
xã Tân Thành (Hàm Yên).


Bên vườn cam sai trĩu quả, bà Tạ Thị Thu, Giám đốc Trung tâm cây ăn quả huyện tự hào: Cam sành Hàm Yên là loại quả cao cấp, có giá trị dinh dưỡng cao. Thành phần múi chứa từ 6-12% hàm lượng đường, hàm lượng vitamin từ 40-60mg/100 gam cam tươi, các axit hữu cơ từ 0,4- 12%, trong đó có nhiều loại axít có hoạt tính cao. Trong cam sành còn có nhiều chất khoáng và dầu thơm. Vì vậy cam sành Hàm Yên đã và đang ngày một chiếm lĩnh thị trường khắp các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch Hội Cam sành Hàm Yên cho biết, vào đầu vụ cam, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng Trung tâm cây ăn quả và Hội cam sành tổ chức các đoàn đi học tập kinh nghiệm chăm sóc thu hoạch trái cây ở Lạng Sơn, vùng miệt vườn đồng bằng sông Cửu Long. Trước mỗi vụ thu hoạch UBND huyện thành lập đoàn đi khảo sát thị trường tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh nhằm nắm bắt tình hình thị trường, ký hợp đồng tiêu thụ với các cửa hàng, siêu thị lớn như Intimex, Hapro, Fivimart... in tờ rơi, thông tin quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam sành Hàm Yên cho người tiêu dùng trong và ngoài nước biết. Nhờ vậy mà cam sành đang được đông đảo khách hàng chọn mua, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền. Người mua đến trả giá tại vườn mỗi cân 10.000 đồng mà chưa chắc đã mua được. Chính từ loại cây này, nhiều hộ nông dân ở đây đã trở thành triệu phú với thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/năm như các hộ: Ma Văn Long, Hà Thị Tiền, La Văn Hiệp thôn Mường, xã Phù Lưu...

Theo thống kê, toàn huyện hiện có hơn 2.500 hộ trồng cam, trong đó có trên 2 nghìn hộ trồng với diện tích trồng gần 2 ha, 240 hộ có diện tích từ 2 đến 3 ha, trên 40 hộ có diện tích từ 3 đến 5 ha và 10 hộ có diện tích trên 5 ha. Cam sành tập trung chủ yếu ở 9 xã phía Bắc Hàm Yên, hàng năm đạt sản lượng trên 20 nghìn tấn. Để giúp người nông dân nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, huyện thường xuyên tổ chức tập huấn quy trình sản xuất từ khâu tuyển chọn giống, nhân giống, trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo đúng quy trình kỹ thuật, nhằm bảo vệ tốt thương hiệu Cam sành Hàm Yên. Việc áp dụng các kỹ thuật cắt bằng kéo mới, vận chuyển bằng ròng rọc vừa giúp giảm chi phí vừa tránh được quả bị bầm dập, hỏng.

Một mùa xuân nữa lại về trên vùng cam Hàm Yên. Với mỗi người trồng cam thì mong ước một mùa xuân mới của họ thật giản dị: Mong cho một mùa cam bội thu và thương hiệu Cam sành Hàm Yên ngày một khẳng định và chiếm lĩnh thị trường.

Theo: TQDT

Tin cùng chuyên mục