Hàm Yên phát triển sản phẩm cam sạch

Chú trọng phát triển diện tích cam theo hướng sản xuất hàng hoá đi đôi với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm cam sạch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, là một trong những nguyên tắc của người trồng cam Hàm Yên.

 
 Sản phẩm cam, quýt Hàm Yên tại hội chợ thương mại du lịch Tuyên Quang 2010.      
                            Ảnh: Chúc Huyền
 
Theo ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch Hội cam sành Hàm Yên, năm 2010 toàn huyện có 2.237,6 ha cây cam sành, trong đó diện tích cho thu hoạch 2.057,9 ha, năng suất cam đạt 110 - 120 tạ quả/ha, tổng sản lượng đạt 20 - 22 nghìn tấn quả, so với năm 2009 tăng 10 nghìn tấn quả, giá trị thu nhập 140 - 150 tỷ đồng. Đảm bảo thương hiệu sản phẩm cam sành Hàm Yên, từ năm 2007, UBND huyện Hàm Yên đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh và Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên, xây dựng mô hình trồng cam sạch tại 9 xã, gồm: Yên Thuận, Yên Phú, Bạch Xa, Minh Khương, Minh Dân, Yên Lâm, Tân Thành, Phù Lưu và thị trấn Tân Yên.

Ngay từ đầu vụ cam, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng Trung tâm cây ăn quả và Hội cam sành tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền hướng dẫn cho nhân dân các xã vùng cam sản xuất theo hướng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện quy chế quản lý, bảo vệ, giữ gìn và phát triển thương hiệu cam sành Hàm Yên, triển khai học tập các nội dung đã công bố về tiêu chuẩn cơ sở chất lượng sản phẩm cam sành đến toàn thể hội viên và người trồng, kinh doanh cam được biết, làm sao để đảm bảo chất lượng sản phẩm ở mức đã công bố hoặc tốt hơn.

Ông Ma Hoa Tàm, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu cho biết, diện tích trồng cam của xã hiện có 897 ha. Để giữ vững thương hiệu “Cam sành Hàm Yên” đảm bảo chất lượng, mẫu mã cam sành sạch bệnh, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, UBND xã chỉ đạo cho những hộ trồng cam ý thức được là phải làm cam đẹp, đều quả, chứ không ham để quá nhiều quả trên một cây như trước đây làm cho chất lượng kém đi. Hiện xã có trên 30 hộ gia đình áp dụng khoa học kỹ thuật đưa giống cam sành mới vào trồng tại xã như hộ gia đình chị Hà Thị Chinh, thôn Nậm Lương.

Cách đây 3 năm, gia đình chị Chinh đã đầu tư hàng chục triệu đồng để cải tạo toàn bộ diện tích cam đã già cỗi, bằng giống cam sành mới. Gia đình chị Hoàng Thị Nguyệt, thôn Lăng Đán, có trên 500 cây cam, năng suất đạt 60 tấn quả, đã cho gia đình chị thu nhập trên 250 triệu đồng cho biết: gia đình chị là một trong những hộ của thôn theo học chương trình "Nông nghiệp hữu cơ trồng cam sạch". Sau khi được học và áp dụng quy trình trồng cam sạch, sử dụng chủ yếu là phân hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật chế xuất từ thảo mộc, vườn cam của chị đạt tới hơn 50% số quả đẹp, đủ tiêu chuẩn dán tem thương hiệu dự hội chợ và bán tại các siêu thị với giá cao gấp đôi so với cam hàng xô...
                          

Theo:TQDT

Tin cùng chuyên mục