Hàm Yên sản xuất cam an toàn theo hướng GAP

Là một vùng cam lớn nhất của tỉnh, trong thời gian qua, Hàm Yên đã phát huy được thế mạnh của mình, duy trì và phát triển chất lượng cây cam. Qua đó đã mang lại giá trị kinh tế nhất định cho người dân. Để vươn tới sản phẩm cam có chất lượng tốt hơn, an toàn đáp ứng nhu cầu của thị trường, huyện Hàm Yên đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn chuyển giao kỹ thuật, triển khai mô hình sản xuât cam an toàn theo hướng GAP.


Hiện nay, toàn huyện Hàm Yên có gần 2.200ha cam cho sản phẩm; trong đó tập trung ở các xã Phù Lưu, Minh Dân, Minh Khương, Yên Lâm. Năm 2011, toàn huyện bán ra thị trường trên 29 nghìn tấn; góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, các địa phương trên địa bàn huyện Hàm Yên đang đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng các biện pháp chăm sóc hiệu quả, chú trọng phát triển diện tích cam theo hướng hàng hóa đi đôi với việc tuân thủ các quy trình sản xuất, đảm bảo an toàn, sạch bệnh. Đặc biệt với việc thựu hiện mô hình sản xuất cam an toàn theo hướng GAP đã mở ra một quy trình sản xuất mới an toàn hiệu quả hơn.


Tham gia mô hình này, người dân được học tập, chuyển giao kỹ thuật, tiếp cận với những phương pháp chăm sóc mới, theo một quy trình từ việc chọn đất, thời vụ mật độ, khoảng cách đến chăm sóc, bón phân… đảm bảo cây cam phát triển, sạch bệnh, cho sản phẩm cam an toàn, chất lượng.Bên cạnh tổ chức các lớp tập huấn cho người dân, các cơ quan chuyên môn đã thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra thực nghiệm diện tích cam trên địa bàn nhằm theo dõi quá trình chăm sóc của người dân; qua đó có những hướng dẫn thực tế, giúp bà con nâng cao chất lượng sản phẩm cam tại địa phương.


Việc áp dụng sản xuất cam an toàn theo hướng GAP thực sự là một hướng đi đúng nhằm nâng cao chất lượng sán phẩm cam, đảm bảo vệ sinh an toàn toàn thực phẩm góp phần giữ vững và phát triển thương hiệu cam Hàm Yên trên thị trường./.

Minh Vương

Tin cùng chuyên mục