Hàm Yên sản xuất cam theo chuẩn VietGAP, hữu cơ

Hơn 10 năm nay, sự phát triển mạnh mẽ của cây cam sành đã mang lại cho người dân Hàm Yên cuộc sống no ấm. Hàng trăm hộ thu tiền tỉ mỗi mùa vụ từ trồng cam. Cây cam đã trở thành “cây tỷ phú” của bà con trong vùng. Thương hiệu “Cam sành Hàm Yên” được người tiêu dùng cả nước biết đến nhờ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ.


Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Hàm Yên hướng dẫn gia đình ông Lương Văn Nho,
thôn 3 Thuốc Thượng, xã Tân Thành kiểm tra tình hình sâu bệnh hại cam.

Đến năm 2019, toàn huyện Hàm Yên có 7.000 ha cam. Để có thêm một mùa cam bội thu và sản phẩm an toàn, ngay từ đầu năm, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Hàm Yên đã cử cán bộ đến cơ sở tăng cường hướng dẫn người dân từ khâu chọn giống, kỹ thuật trồng đến chăm sóc, phòng trừ bệnh cho cây cam; đã tổ chức 72 lớp tập huấn chăm sóc cam theo nhu cầu với hơn 3.500 hộ tham gia. Đồng thời, vận động và hướng dẫn người dân sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP; cách ủ chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh cho cam từ các nguyên liệu ớt, tỏi; ủ đỗ tương làm phân bón, ủ phân hữu cơ oai mục rồi bón cho cây... Toàn huyện hiện có 460 ha cam được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, gần 17 ha cam sản xuất theo phương pháp hữu cơ.


Người dân ủ các nguyên liệu ớt, tỏi để tạo thành chế phẩm sinh học phòng trừ sâu, bệnh cho cam.

Ông Lương Văn Nho, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ VietGAP thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành cho biết: Từ trồng cam VietGAP, gia đình ông có doanh thu đạt 700-800 triệu đồng/năm. Thấy được hiệu quả kinh tế rõ nét từ trồng cam VietGAP mang lại, nhiều hộ đã đăng ký tham gia các lớp tập huấn và tham gia Tổ hợp tác VietGAP thực hiện quy trình sản xuất cam theo đúng quy định. Khi mới thành lập, tổ hợp tác của ông có chưa tới 10 thành viên, đến nay đã có 20 thành viên thực hành hơn 40 ha VietGAP.

Cam sành Hàm Yên đến mùa thu hoạch chín vàng, mọng nước, không sử dụng chất bảo quản.

Ngoài việc vận động nhân dân trồng cam an toàn theo hướng VietGAP và sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ thì 100% người trồng cam nói không với chất bảo quản. Có được kết quả này là nhờ những quy định nghiệm ngặt của chính quyền và Trung tâm Cây ăn quả và Hội Cam sành Hàm Yên đối với người trồng cam. Theo đó, cứ phát hiện một trái cam sử dụng chất bảo quản sẽ bị phạt gấp 100 lần giá trị của trái cam đó. Từ ngày xây dựng được thương hiệu cam sành Hàm Yên, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra gắt gao trước, trong và cả sau vụ cam, đảm bảo người trồng cam không bảo quản bằng bất cứ loại thuốc hóa học nào. Huyện cũng thành lập tổ công tác kiểm tra dọc tuyến quốc lộ sau vụ cam để kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ cam bán trên địa bàn; khuyến cáo các tiểu thương không bán cam không rõ nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Cam Sành Hàm Yên được giới thiệu tại Hội chợ hàng Việt ở Đà Nẵng cuối năm 2018.

Uy tín của cả thập kỷ gây dựng thương hiệu “Cam sành Hàm Yên” đã tạo ra những mùa cam thơm ngọt, đảm bảo chất lượng. Hiện nay, UBND huyện Hàm Yên đang tích cực phối hợp với các sở, ngành thực hiện đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam sành Hàm Yên.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục