Mùa cam ngọt

Nhắc tới Hàm Yên lại gợi trong ký ức tôi một vùng đất ngọt ngào cây trái, trĩu trịt cam sành. Sự hòa quyện tình cây, tình đất, tình người đã làm nên thương hiệu cam sành Hàm Yên - một loại quả được bình chọn “top” 10 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Hội chợ cam sành Hàm Yên lần thứ 2 tổ chức tháng 1-2018 thu hút đông đảo
du khách tham quan, mua sắm.    Ảnh: Quốc Việt

Anh Nình Văn Hòa, thôn Pá Han, xã Phù Lưu là người có tiếng về trồng cam. Anh Hòa chia sẻ: Năm 2005, anh đầu tư trồng 500 gốc cam sành tại khu đồi quanh nhà, rồi mở rộng dần diện tích và đến nay sở hữu vườn cam gần 6 ha với hơn 5.000 gốc cam, mỗi năm cho thu lãi hơn 500 triệu đồng. Cây cam thực sự là cây làm giàu cho nhiều hộ dân địa phương, nhất là những người trẻ khởi nghiệp như anh.

Trước năm 2000, diện tích trồng cam toàn huyện mới có gần 500 ha, chủ yếu là các vườn cam nhỏ lẻ do hộ gia đình tự trồng và chăm sóc theo kinh nghiệm thì đến nay, diện tích trồng cam của toàn huyện là hơn 5.000 ha, được trồng tại 13 xã, thị trấn. Toàn huyện hiện có 142 trang trại trồng cam được cấp giấy chứng nhận. Cũng nhờ cây cam đã giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 6.000 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng. Vào mùa thu hoạch, số lao động tăng lên gấp đôi. 

Ông Đàm Ngọc Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Ý thức được giá trị thương hiệu cam Hàm Yên, để phát triển bền vững, vươn xa, huyện tập trung quản lý tốt quy hoạch, phát huy chỉ dẫn địa lý; mở rộng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 50 ha, tập trung chủ yếu ở xã Phù Lưu và Yên Phú. Đồng thời, áp dụng khoa học kỹ thuật trong thâm canh, thu hái, bảo quản sản phẩm, nhằm đưa sản phẩm cam chất lượng đến người tiêu dùng. 


Mùa cam chín ở Hàm Yên.           Ảnh: Thu Hằng

Huyện đã thành lập Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên, đây là điều kiện quan trọng để liên kết tích tụ đất đai, ứng dụng kỹ thuật vào trồng cam, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao đời sống nhân dân. Cam sành Hàm Yên đã có mặt ở nhiều siêu thị ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh... Vụ cam năm nay, sản lượng cam của Hàm Yên ước đạt 100 nghìn tấn. Bây giờ đang mùa thu hoạch, không khí thu mua cam thật rộn ràng như nhân lên hơi ấm mùa xuân, tình xuân.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục