Người Dao đỏ đầu tiên ở thôn Thôm Táu, xã Phù Lưu trồng cây cam sành

Năm 1982, gia đình ông Đặng Trần Hín cùng với bà con người Dao đỏ về định cư ở Thôm Táu, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên. Trước cuộc sống nhiều khó khăn, ông Hín đã tìm hướng đi trong phát triển kinh tế gia đình và ông là người đầu tiên đưa cây cam sành về trồng ở Thôm Táu. Nhờ cây cam mà gia đình ông đã có mức thu nhập đạt gần 1 tỉ đồng/năm.


                       Ông Đặng Trần Hín

Những ngày này, khi toàn bộ diện tích cam sành đã chín, ông Đặng Trần Hín đã tập trung huy động nhân lực để thu hoạch sản phẩm, kịp thời cung cấp cho thị trường tiêu dùng. Năm nay, ông Hín và những hộ đồng bào dân tộc Dao đỏ ở Thôm Táu thực sự vui mừng, vì sản lượng cam tăng đáng kẻ so với niên vụ năm 2013, đặc biệt là giá cả vào những ngày đầu năm mới đã được nâng lên. Con đường dài hơn 1km, dẫn từ cuối thôn ngược lên các vườn cam đã được gia đình ông và những hộ đồng bào Dao đỏ ở đây đầu tư bằng nguồn kinh phí xã hội hóa 300 triệu đồng để mở rộng, nâng cấp, tạo thuận lợi cho các loại phương tiện đến tận các chân vườn thu mua, do đó giá cam tại Thôm Táu thời điểm này đạt gần 10 nghìn đồng/1kg. Cả thôn đều phấn khởi vì đã có được một niên vụ cam đạt cả về sản lượng và giá cả thu mua.


Những ngày đầu về định cư ở Thôm Táu, cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Để tìm hướng đi cho kinh tế gia đình phát triển, năm 1998, ông Đặng Trần Hín là người Dao đỏ đầu tiên đưa cây cam sành vào trồng, với số lượng 400 gốc, chỉ sau 3 năm là bắt đầu cho những lứa quả đầu tiên. Từ thành công này, ông đã đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, gia đình ông đang sở hữu 2 vườn cam, với số lượng gần 2.000 gốc, trong đó chủ yếu là diện tích cam đã cho thu hoạch rộ, với sản lượng cam năm nay ước đạt 150 tấn quả tươi. Với giả cả hiện nay thì trong niên vụ cam năm nay sẽ mang lại cho gia đình ông nguồn thu nhập đạt trên 1 tỉ đồng, trở thành một trong những hộ nông dân tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế ở xã vùng cao Phù Lưu.


Không chỉ giàu lên từ loại cây ăn quả đặc sản này, mà từ hàng chục năm nay ông Hín đã tích cực vận động và hướng dẫn, tạo điều kiện để đồng bào dân tộc Dao đỏ ở Thôm Táu tập trung vào việc phát triển diện tích cam sành. Với 42 hộ đồng bào Dao đỏ ở Thôm Táu đều tham gia trồng cam, nhà ít mỗi năm cũng đạt sản lượng 30 tấn quả tươi, nhà nhiều đạt từ 120- 130 tấn quả. Giờ đây đồng bào đã có được một cuộc sống ấm no nhờ cây cam sành mang lại./.

Theo: TTV

Tin cùng chuyên mục