Những biệt thự vùng cam

Ông Nông Huy Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên bảo rằng: “tính sơ sơ, xã Phù Lưu có tới vài chục ngôi biệt thự, không kém gì biệt thự ở dưới xuôi”. Quả thật như vậy, ở Phù Lưu hôm nay, xen giữa những ngôi nhà sàn của người Tày là những biệt thự bề thế, thấp thoáng trong những khu vườn cây xanh trú phú. Diện mạo nông thôn mới ở vùng cam sành Hàm Yên mỗi ngày thêm khởi sắc.

Người Tày làm biệt thự

So với những biệt thự ở thành phố thì những biệt thự ở Phù Lưu được xây dựng trong những khuôn viên rộng mở, không gian thoáng đãng. Đi sâu vào các thôn Mường, Lăng Đán, Nà Luộc, Nặm Lương… càng thấy nhiều biệt thự. Biệt thự ven đường, khuất trong vườn cam hay nằm ven núi với đa màu sắc, thiết kế. Những ngôi biệt thự đầu tiên xuất hiện ở Phù Lưu vào khoảng năm 2006, khi mà quả cam đang mang lại thu nhập cao cho người dân. 
 


Ngôi biệt thự của gia đình ông Nông Văn Dực, thôn Nặm Lương.

Đất đai rộng, đời sống khá giả, người dân Phù Lưu tính tới chuyện làm những ngôi nhà đẹp. Họ tìm một thợ xây tên là Nguyễn Văn Thành, có tiếng tận Bắc Ninh để giúp việc thiết kế, xây dựng. Ông Thành lên Hàm Yên xây biệt thự cho người Phù Lưu ngót chục năm. Hầu hết những ngôi biệt thự ở Phù Lưu đều do ông làm thợ cả. Nhưng cũng chả có cái nào giống cái nào. Ông Thành nói: “Mỗi năm người Phù Lưu xây vài cái biệt thự. Trị giá đều trên 1 tỷ đồng. Khuôn viên rộng, có biệt thự được xây trên diện tích 600 đến 700 m2, có cái khoảng 1 ha. Thế nên, biệt thự ở đây đều mang dáng dấp biệt thự vườn”. Ở thành phố, hiếm có những ngôi biệt thự được xây trên diện tích rộng rãi như thế. Biệt thự nào cũng có hàng rào bao quanh sơn màu tươi sáng, có cổng, có khuôn viên cây xanh, hài hoà với thiên nhiên. Từ những chi tiết nhỏ như cổng, hàng rào cũng chỉnh chu. Biệt thự nào cũng cách hành lang đường khoảng 5 m, có sân bãi rộng. 

Ngôi biệt thự của ông Nông Văn Kết, thôn Nà Luộc được xây dựng cách đây không lâu. Từ tiền bán cam, thu mua cam của người Phù Lưu bán đi các chợ đầu mối và kinh doanh tạp hóa, gia đình ông đã xây dựng được ngôi biệt thự trị giá 1,2 tỷ đồng, sang trọng, hiện đại nhưng cũng rất thân thiện. Những ngôi biệt thự của người Phù Lưu không chỉ đẹp ở bên ngoài, mà bên trong cũng toàn tiện nghi đắt tiền. 

Tự lái xe ô tô của gia đình đưa chúng tôi tới thăm vùng cam, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Ma Hoa Tàm chỉ: “Nhà này mới xây xong, còn nhà kia đang xây dở. Biệt thự nào cũng lắp đặt hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, loại đắt tiền. Trong nhà, ti vi loại tối thiểu cũng phải cỡ 40 inch.” Nghe ông nói rồi lại được mắt thấy mà phấn khởi. Ông Tàm chỉ về phía ngôi biệt thự của em họ ông là ông Ma Văn Hùng đang giai đoạn hoàn thiện, ước tính trị giá gần 1,7 tỷ đồng. Vụ cam vừa rồi, ông Hùng thu gần 2 tỷ đồng. Có tiền, có đất rộng, ông Hùng liền xây biệt thự. Ở Phù Lưu hiện có hơn 30 chiếc biệt thự đã đưa vào sử dụng thì sau vụ cam vừa qua có khoảng chục chiếc nữa đang mọc lên. Điều đó đã khẳng định, cây cam đã làm cho người Phù Lưu đổi đời và những ngôi biệt thự đang mang đến cho vùng đất này một diện mạo nông thôn mới, đầy sức sống. 


Vợ chống anh Triệu Văn Tư, thôn Lăng Đán thu hoạch cam.


Ở biệt thự, đi xe hơi

Ngoài các biệt thự, ở Phù Lưu không thể không nói đến những chiếc xe con. Đồng chí Nông Huy Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện nói: “Có ngày, người Phù Lưu nhìn thấy 6 chiếc xe con mới toanh, chưa có biển số về làng một lúc”. Phù Lưu hiện đã có gần 30 chiếc ô tô con, chưa kể ô tô tải. Có nhà, xây biệt thự trước, mua xe con sau nhưng có nhà vừa xây biệt thự vừa mua ô tô. Ước tính, vụ cam 2014, người Phù Lưu thu trên 200 tỷ đồng, vì thế, việc vừa xây biệt thự, vừa mua ô tô là điều dễ hiểu. Có lẽ mua ô tô đã nằm trong kế hoạch của nhiều nhà nên khi xây biệt thự, nhà nào cũng làm garage để ô tô mái che bằng tôn lạnh. Biệt thự của anh Hoàng Văn Hòa, thôn Nặm Lương xây cách đây khoảng 2 năm, nhưng chiếc Vios thì mới nhập về. Anh Hòa bảo: “Vụ cam vừa qua, mình thu trên 1 tỷ đồng nên mới quyết định mua chiếc ô tô này. Xe không chỉ phục vụ gia đình và đi giao dịch công việc”. 

Đỗ trước cửa nhiều ngôi nhà biệt thự là những chiếc xe con hiệu Vios, Fortuner, Inova… khiến tôi có cảm nhận, đây không phải là vùng nông thôn nữa. Đang ngồi thưởng thức vị ngọt lừ của những quả cam cuối vụ thì ông Ma Văn Nhiêu lái chiếc Mazda đời 2015 mới tinh đỗ trước biệt thự. Ông Nhiêu bảo, xe lấy từ truớc Tết, đã đi mấy chuyến Hà Nội lấy tiền bán cam rồi. Vụ cam vừa qua, gia đình ông Nhiêu thu 145 tấn quả, thu khoảng 1,4 tỷ đồng. 

Chủ tịch UBND xã Ma Hoa Tàm nói: “Người Phù Lưu quyết tâm nâng cao chất lượng và giữ vững thương hiệu Cam sành Hàm Yên và như vậy, khoảng 2-3 năm nữa thì Phù Lưu sẽ còn nhiều biệt thự, nhiều xe con hơn”. Khi ấy, Phù Lưu không chỉ có tên “Làng tỷ phú” như nhiều người vẫn gọi mà còn có thêm tên “Làng biệt thự”, “Làng xe hơi”.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục