Nông dân huyện Hàm Yên chăm sóc cây cam

Thời điểm hiện nay, diện tích cam của huyện Hàm Yên đang trong thời kỳ ra quả, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tâp trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây cam. Đồng thời, tận dụng những chân đồi có thể phát triển được để mở rộng diện tích trồng cam.

Là một trong những người đầu tiên trồng cam sành ở thôn 1 Thuốc Thượng, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên. Từ năm 2003 đến nay, gia đình ông Vũ Văn Thắng đã trồng được gần 8 ha với trên 3.500 gốc cam sành. Ông cho biết, năm 2012 vừa qua là một vụ thu hoạch cam thắng lớn, trừ chi phí cả gia đình ông còn lãi được trên 1 tỷ đồng. Với mong muốn tiếp tục giành một vụ cam bội thu, thời điểm hiện nay, gia đình ông đang tập trung nhân lực để tỉa cành, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật cho toàn bộ diện tích cam hiện có. Trong quá trình chăm sóc, ông thường xuyên được sự hướng dẫn của các cán bộ chuyên môn về quy trình, kỹ thuật, cách phun thuốc, trừ sâu bệnh cho cam. Bên cạnh đó, ông cũng chủ động tìm hiểu đặc tính của loại cây này, đặc biệt là cấu tạo của bộ rễ để có cách bón phân hợp lý, hạn chế sự già cỗi nhanh chóng của cây.

 

 

Cán bộ Trung tâm cây ăn quả Hàm Yên hướng dẫn người dân kỹ thuật bón phân, chăm sóc cây cam 

 

Hiện nay, huyện Hàm Yên có 2.500 ha cam, tập trung nhiều nhất ở các xã như: Phù Lưu, Tân Thành, Minh Khương, Yên Lâm… Thời điểm này, hầu hết diện tích cam của bà con nông dân đang trong thời kỳ ra quả. Để đạt được mục tiêu về sản lượng và chất lượng, ngay sau thu hoạch xong vụ cam năm 2012, UBND huyện Hàm Yên đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn trồng cam trong huyện tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây cam; yêu cầu các cơ quan chức năng hướng dẫn bà con nông dân thực hiện theo đúng quy trình chăm sóc, tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cam, đặc biệt là chương trình sản xuất cam theo hướng an toàn. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn bà con nông dân tập trung làm cỏ, tỉa cành, nắm bắt và phát hiện sự phát sinh, phát triển của sâu bệnh để có biện pháp phun phòng kịp thời... Để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho việc nuôi quả trong thời kỳ quan trọng này, các cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con nông dân tranh thủ thời tiết mưa, độ ẩm lớn để bón phân theo quy trình kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cây.


Cùng với việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên diện tích cam đã cho thu hoạch, huyện Hàm Yên cũng tuyên truyền, vận động và khuyến khích cho bà con nông dân mở rộng diện tích cam ở những vùng đồi thích hợp, tăng cường trồng lại những diện tích đã già cỗi, năng suất thấp gắn với nâng cao nhận thức duy trì, bảo vệ và phát triển thương hiệu Cam sành Hàm Yên.

Theo: TTV

Tin cùng chuyên mục