Phù Lưu bước vào mùa thu hoạch cam sành

Là một trong những xã nằm trong vùng trọng điểm cam sành của huyện Hàm Yên, xã Phù Lưu đang duy trì trên 1.600ha cam. Hiện nay, nhiều diện tích cam đã bắt đầu cho thu hoạch. Giá cả và sản lượng đang là những tín hiệu vui đối với hàng nghìn hộ nông dân trồng cam trên địa bàn xã vùng cao này.

Thu hoạch cam tại xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên.

 

Tuy chưa phải là thời điểm thu hoạch rộ, song ngay từ những ngày trung tuần tháng 11/2014, thương lái ở các nơi đã tìm về Phù Lưu để gom hàng cho các đầu mối tiêu thụ tại nhiều địa phương trong cả nước. So với những năm trước đây, năm nay nông dân trồng cam ở Phù Lưu lại tiếp tục được mùa, do đó sản lượng năm nay cũng tăng đáng kể. Tuy vậy, bà con thực sự phấn khởi khi hiện nay mới chỉ là thời điểm mùa thu hoạch cam bắt đầu, song giá cả đã và đang được thương lái thu mua giao động từ 8- 10.000đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ của năm 2013. Đây sẽ là tín hiệu tích cực, nhằm khẳng định chất lượng và giá trị kinh tế mà cây cam sành mang lại cho bà con nông dân nơi đây.

 

Xác định cây cam sành là một trong những cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã, nên trong những năm qua bên cạnh việc tập trung tuyên truyền, tạo điều kiện để nông dân có điều kiện tham gia mở rộng và phát triển diện tích cây cam sành, thì Phù Lưu cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của huyện nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đã có hàng trăm hộ nông dân của xã đạt mức thu nhập hàng trăm triệu đồng đến cả tỉ đồng từ cây cam trong mỗi niên vụ sản xuất. Do vậy, diện tích cây cam sành không ngừng tăng lên. 100% các thôn bản ở Phù Lưu đều tham gia trồng cam, với tổng diện tích đạt trên 1.600ha. Do đầu tư chăm sóc tốt nên năng suất, sản lượng cam của xã năm 2013 đạt trên 20.000 tấn. Đặc biệt, trong niên vụ năm 2014, theo ước tính, sản lượng cam ước đạt 35.000 tấn quả.


Từ việc tích cực vận động nông dân đầu tư mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng và đặc biệt là thị trường tiêu thụ ổn định ngay từ đầu niên vụ thu hoạch cam nên đã tạo ra những tín hiệu tích cực. Giờ đây cam không chỉ là cây xoá nghèo mà còn là cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình, qua đó góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Theo: TTV

Tin cùng chuyên mục