Thôn Ma Long, xã Phù Lưu thoát nghèo từ cây cam sành.

Nhờ biết phát huy tiềm năng thế mạnh từ đất đai trồng và phát triển cây cam sành, nên vài năm trở lại đây nhiều hộ đồng bào dân tộc dao ở thôn Ma Long, thôn đặc biệt khó khăn của xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.



Chị Bàn Thị Lan chăm sóc vườn cam của gia đình.


Nếu như 7 năm về trước toàn bộ diện tích đất của gia đình chị Bàn Thị Lan dân tộc Dao, thôn Ma Long, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên chỉ là đất hoang hóa lau lách, thì nay đã thay thế bằng những cây cam sành trĩu quả.

 

Được sự vận động và giúp đỡ của chính quyền xã, chi bộ thôn và áp dụng tốt các biện pháp chăm sóc cam an toàn, sạch bệnh nên cây cam của gia đình chị Lan sinh trưởng phát triển tốt. Từ 200 cây được trồng vào năm 2010 thì đến nay gia đình chị đã phát triển được 700 gốc cam, thu nhập từ cam sành qua từng năm đã giúp gia đình chị thoát nghèo.

 


Nhờ cam sành mà nhiều hộ dân trong thôn Ma Long đã thoát nghèo, vươn lên làm giầu.


Ma Long, là một trong những thôn có diện tích cam khá lớn của xã Phù Lưu. Từ chỗ chỉ có vài ha trong năm 2005, đến nay, diện tích cam sành của toàn thôn đã phát triển lên trên 30 ha, 37 /37 hộ trong thôn đều trồng cam, nhà nhiều thì trồng vài nghìn cây, nhà ít nhất cũng có khoảng 200 cây.

 

Nhờ phát triển cây cam nên có nhiều hộ gia đình ở trong thôn đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, đến nay tỷ lệ hộ khá - giàu chiếm 50%.

 

Cùng với việc mở rộng diện tích trồng cam, bà con nông dân nơi đây áp dụng quy trình sản xuất cam sạch trên toàn bộ diện tích theo hướng ViệtGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, và kéo dài tuổi thọ của cây, vệ sinh môi trường và an toàn sức khỏe cho người sản xuất, góp phần giữ vững thương hiệu cam sành Hàm Yên.

 

Nhờ trồng và phát triển cam sành, nhiều hộ đồng bào dân tộc Dao ở thôn Ma Long, xã Phù Lưu đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, có hộ thu trên 1 tỷ đồng/năm và cây cam đã chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, là cây chủ lực trong phát triển kinh tế, làm giàu của bà con đồng bào dân tộc Dao nơi dẻo cao này./.

 
Minh Vương 

Tin cùng chuyên mục