Trồng Cam theo hướng VietGap ở thôn 2 Thuốc Thượng, xã Tân Thành.

Được đánh giá là một trong những loại cây trồng đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Từ lâu, cây cam sành đã trở thành cây trồng chủ lực của người dân trên địa bàn huyện Hàm Yên nói chung, và người dân thôn 2 Thuốc Thượng, xã Tân Thành nói riêng, đặc biệt những năm qua, người dân ở đây đã chăm sóc cam theo hướng VietGap mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thôn 2 Thuốc Thượng, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên có 115 hộ, thì có đến 90 hộ lựa chọn cây cam làm cây trồng chủ lực và nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng nhờ vào việc trồng cam. Hiện toàn thôn có khoảng hơn 130 ha diện tích đất trồng cam, tập trung chủ yếu vào các giống cam sành, cam vinh. Trong đó, hơn 90 ha cam đã cho thu hoạch.

chăm sóc cam theo hướng VietGap đang là biện pháp được người trồng cam trên địa bàn Hàm Yên lựa chọn.

Nhằm không ngừng nâng cao năng suất, hiệu quả giá trị cây cam trên địa bàn, đề án thực hiện mô hình sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap từ năm 2013 đã được Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên triển khai tại các xã có tiềm lực và thế mạnh về cây cam, trong đó có xã Tân Thành. Với việc mở các lớp tập huấn ở từng địa bàn cơ sở, các hộ dân được cán bộ khuyến nông hướng dẫn chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cây cam theo quy trình kĩ thuật tiêu chuẩn. Từng bước giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, mẫu mã và chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, tạo cơ hội cho các hộ có cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong việc trồng và chăm sóc cam. Qua đó người dân trồng cam ở Thuốc Thượng đã luôn tạo ra những sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng tạo uy tín với người tiêu dùng.

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất cam hàng hóa, ổn định và bền vững. Trong thời gian tới, xã Tân Thành xác định sẽ duy trì và mở rộng thêm diện tích trồng cam, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng khoa học kĩ thuật vào trồng cam Vietgap. Với những kết quả cho thấy trên thực tế, mô hình trồng cam theo hướng Vietgap đang là một hướng đi phù hợp. Là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của cây cam trên địa bàn huyện Hàm Yên./.

Toàn Thắng - Ngọc Nga.

Tin cùng chuyên mục