Xuân về miền quả ngọt

Cùng với những cánh hoa mai, hoa đào, xuân về Hàm Yên có thêm một gam màu rực rỡ và ấm áp, đó là những quả cam chín mọng trên các sườn đồi. Quả cam nơi đây không chỉ là một món quà quý, một lễ vật để dâng lên bàn thờ tiên tổ mỗi dịp tết đến, xuân về mà quả cam còn là loại quả để hàng nghìn hộ dân ở Hàm Yên vươn lên làm giàu từ chính mảnh đất quê hương mình, để xuân về thêm vui trên miền quả ngọt.

 
Cam sành Hàm Yên mọng nước, vị ngọt đậm đà hơn hẳn cam trồng ở các nơi khác.


Cây cam đã có ở vùng quê miền núi này hơn 40 năm, từ chỗ mỗi nhà chỉ trồng vài cây làm quà dịp tết, đến sản xuất với diện tích lớn và gần đây là trồng cam an toàn, sạch bệnh để bán trong các siêu thị. Người dân ở đây quý cây cam như một món quà được thiên nhiên ban tặng mà không dễ vùng quê nào có được.

Kể từ năm 2000, cây cam đã được huyện Hàm Yên đưa vào đề án phát triển tầm nhìn đến năm 2020. Từ đó, những vườn cam đã trở thành một nét riêng có trên núi đồi huyện Hàm Yên. Một vài năm trở lại đây, diện tích cam của huyện ổn định ở 2.300 ha, sản lượng mỗi năm đạt trên 20.000 tấn. Từ năm 2007, thương hiệu Cam sành Hàm Yên được xây dựng và có mặt ở hầu hết các tỉnh thành phía Bắc và nhiều tỉnh thành phía Nam. Từ chỗ là một cây “thoát nghèo”, cam Hàm Yên đã trở thành loại cây “làm giàu” của người dân trong vùng.

Nếu như các năm trước, 90% lượng cam sành Hàm Yên được thu hoạch trước tết thì năm nay, chỉ có khoảng 70% sản lượng cam được bán. Một phần vì cam năm nay chín muộn hơn mọi năm, phần khác vì người trồng cam đã ký hợp đồng với các siêu thị, các chợ đầu mối ở các tỉnh khác để tiếp tục phục vụ thị trường. Đây chính là dấu hiệu cho thấy người trồng cam ở Hàm Yên không chỉ biết canh tác cho cam sai quả, ngọt nước mà họ đã biết vươn lên chủ động nắm bắt thị trường.

Vụ cam này, sản lượng cam ở Hàm Yên đạt 30.000 tấn, tăng 1/3 so với vụ cam trước. Nhưng giá cả vẫn đảm bảo để người trồng cam Hàm Yên có thêm một mùa xuân sung túc và ngọt ngào như dư vị của loại quả đặc sản trên vùng quê này.

Theo: TTV

Tin cùng chuyên mục