Thăm thành phố Lund ở Thụy Điển

Nếu từng say mê cổ tích của Andecxen, bạn sẽ sống lại thủa ấu thơ khi thả bộ trên những con đường lát đá vuông vắn ở thành phố Lund (Thụy Điển), nhìn qua khung cửa sổ của ngôi nhà nhỏ nhắn nhiều màu sắc, mái ngói và ống khói nơi ông già Noel chui vào tặng quà
cường quốc lớn như Đức, Pháp, Italia. Ngay khi đăng ký tour du lịch châu Âu, cũng là những chuyến đi tập trung vào những điểm đến trứ danh này. Cũng phải thôi, khi chỉ có một khoảng thời gian nhất định, ta buộc phải đi những điểm nổi bật nhất chứ.

Nhưng, có một nơi tại châu Âu mà tôi muốn đưa các bạn tới hôm nay, không phải những danh thắng nổi tiếng trứ danh kia, mà là một thành phố xinh xắn ở Thụy Điển, xứ sở thường mang “thương hiệu” của một mùa đông khắc nghiệt, của dân tộc tóc bạch kim, của một mức sống cao.

 
Những tòa nhà ở Lund. Ảnh: Vũ Lan Phương.


Lund nằm ở phía cực nam của Thụy Điển, cách thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) một tiếng đi tàu qua eo biển Baltic. Vì thế, nếu bay từ Việt Nam, bạn sẽ hạ cánh xuống Copenhagen và đi tàu 40 phút để tới Lund, rất thuận tiện. Vậy là cùng một chuyến đi, bạn có thể thăm hai thành phố của hai đất nước rồi. Lund là một trong những thành phố lâu đời nhất của Thụy Điển, thuộc vùng ấm áp nhất với 4 mùa xuân, hạ, thu đông giống với bốn mùa ở Hà Nội. Thời điểm đẹp nhất để thăm Lund là từ tháng 4 cho tới tháng 8 hàng năm, tức là vào mùa xuân, mùa hè và đầu thu.

Nếu ai đó từng say mê trên từng trang cổ tích của Andecxen, tôi đoán bạn sẽ sống lại thủa ấu thơ khi thả bộ trên những con đường lát đá vuông vắn ở Lund, nhìn qua khung cửa sổ của ngôi nhà nhỏ nhắn nhiều màu sắc, mái ngói và ống khói nơi ông già Noel chui vào tặng quà.

Lý do ngôi nhà cổ tích mời gọi tôi dừng chân có lẽ còn bởi những khóm hoa hồng đỏ thắm trước hiên, giỏ hoa tím nhàn nhạt bên bậu cửa sổ, cây đèn bàn điệu đà để đọc sách lấp ló sau rèm, hay đơn giản chỉ là hàng rào gỗ lè tè nhuốm màu cũ kỹ của thời gian.

Dưới ánh nắng nhè nhẹ thêm chút se lạnh của mùa xuân Bắc Âu, Lund rực rỡ bởi sắc hoa đủ màu, hoa trắng tinh khôi ven đường, trên bãi cỏ, hoa tím nơi kẽ đá, tulip ẩn hiện sau hàng rào, hoa anh đào hồng rực trên nền trời xanh trong vắt, hay đơn giản chỉ là màu xanh non mơn mởn của lá cây mùa xuân trên nền đá trắng của nhà thờ đá uy nghi nơi trung tâm thành phố - Lund Cathedral.

Tất cả hòa quyện tạo nên một Lund nhẹ nhàng, lãng mạn, đầy nhựa sống. Ấy là mùa xuân! Để cảm nhận hết được vẻ đẹp nơi đây, ai cũng đồng ý với tôi là hãy đi bộ hoặc đi bằng xe đạp. Tiết lộ thêm một điểm đặc biệt, Lund là một trong những thành phố đi xe đạp nhiều nhất trên thế giới. Bạn có thể sẽ dán mắt vào một cô gái Bắc Âu xinh như mộng ở tuổi đôi mươi trong chiếc váy ngắn đạp xe dưới ánh nắng, hay mỉm cười trước một anh chàng lịch thiệp mặc complet đen đi giày Tây đang cắm cúi trên chiếc xe đạp.

Ai bảo mùa đông Bắc Âu là khủng khiếp nhỉ? Ừ, đúng rồi, lạnh lắm, -20 độ mà, tuyết cao đến đầu gối, trời chỉ sáng 6 tiếng một ngày, gió buốt ù ù từ Bắc Cực thổi tới. Còn nhớ những ngày đầu đặt chân tới Bắc Âu, người Thụy Điển bảo tôi nắng rồi, ra ngoài thôi, sao lại ở nhà. Từ một đất nước nhiệt đới ánh nắng thừa thãi như Việt Nam, tôi cũng thờ ơ lắm. Sau này tôi mới thấu hiểu cảm giác thèm nắng của họ.

Nếu bạn ghé thăm Lund vào mùa đông, cũng đừng thất vọng nhé. Lund vẫn như trong cổ tích, khác là ngôi nhà gỗ màu sắc kia sẽ lấp sau những đồi tuyết trắng xóa cao tới gần mái nhà, ông già tuyết trượt trên những đồi tuyết này để đến nơi chăng? Nếu ở trong phố, bạn sẽ nhìn thấy ánh đèn ấm áp tỏa ra từ cửa sổ, ai đó đang thưởng thức café nóng. Bất chợt tôi nghĩ đến cô bé bán diêm, khung cảnh trong truyện cũng giống ở Lund mùa đông quá! Lund mùa đông cũng trong trẻo lắm khi bạn để ý băng tuyết trong veo bám trên những cành cây trụi lá vào mỗi buổi sáng tinh mơ, hay bầu trời đỏ rực giữa tuyết trắng xóa khi hoàng hôn buông.

Tới Lund vào bất cứ mùa nào, bạn đừng quên ghé thăm ĐH Lund, đứng thứ 66 trong 100 đại học danh tiếng nhất trên thế giới (theo Tạp chí Times Higher Education 2009). Sinh viên là “đặc sản” của thành phố, một số người vẫn hay đùa vậy, cũng bởi vì có trường đại học Lund.

Với lối kiến trúc cổ kính đặc trưng của Bắc Âu được xây dựng qua nhiều thời kỳ phát triển khác nhau, khuôn viên trường nằm rải rác khắp thành phố và vì thế, bạn dễ dàng bắt gặp khuôn viên sự phạm trên từng con phố khi khám phá Lund. Lund bình yên là thế, đôi lúc yên tĩnh tuyệt đối, nhưng cũng ồn ào lắm ở từng khu sinh viên vào mỗi tối cuối tuần với nhạc và tiếng hò hét nhảy tưng bừng. Sinh viên mà, ở đâu có lẽ cũng nhiều trò vui!

Lund ẩn chứa trong mình vẻ đẹp cổ kính với lối kiến trúc đặc trưng của Bắc Âu, vẻ yên bình, trầm lặng của cuộc sống gia đình, nhưng cũng sôi động và tinh nghịch của sinh viên. Sự đối lập luôn làm cho cuộc sống thú vị và khơi dậy sự khám phá. Phải chăng vì thế mà tôi gọi đó là tình yêu Lund!

Theo VnExpress

Tin cùng chuyên mục