Bánh chuối Nà Hang

Đến Nà Hang, đi vào các thôn bản, nhất là vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm du khách sẽ có cơ hội thưởng thức món bánh chuối, món ăn dân dã mang hương sắc của mảnh đất và con người nơi đây.

 

 

 
Bà Hoàng Thị Nghiên và món bánh chuối.

Bà Hoàng Thị Nghiên, tổ 4 thị trấn Nà Hang, thành viên một gia đình có nghề truyền thống làm bánh chuối ở Nà Hang cho biết: Để làm được món bánh chuối thơm ngon cũng đòi hỏi nhiều công phu tỷ mỉ chuyên cần lắm. Điều quan trọng nhất để tạo nên sự độc đáo mang hương vị riêng của bánh chuối là chuối làm bánh phải là giống chuối tây địa phương, quả to, ngắn, vị ngọn đậm và thơm. Khi chuối chín, người làm bánh mang về nhà bóc vỏ để cả quả phơi khô, sau đó giã nhỏ ra rồi trộn với bột gạo nếp làm bánh. Gạo nếp chọn làm bánh phải là thứ gạo nếp giống của địa phương dẻo và thơm ngon. Nhân của bánh được làm bằng đỗ xanh, lạc rang trộn với đường phên rồi đưa vào bếp ninh cho tới khi các chất quện vào nhau thì mang ra gói bánh. Việc lựa chọn lá để gói bánh cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hương vị riêng của bánh. Phải là lá chuối rừng bánh tẻ không quá non và cũng không quá già.

Để tạo nên những chiếc bánh ngon, bắt mắt khi bóc ra người ta có thể cảm nhận được mùi thơm của chuối quện với mùi thơm của gạo, của đỗ xanh và của lạc, khi thường thức người ta cảm nhận được sự khác biệt giữa bánh chuối với loại bánh khác như bánh tẻ, bánh gai, bánh rợm… thì khâu gói bánh và ninh bánh cũng là cả một nghệ thuật của những người phụ nữ đảm đang ở Nà Hang. Chị Nghiên bảo, truyền thống làm bánh chuối ở Nà Hang có từ rất lâu rồi. Cứ vào các ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, nhà nhà ở các thôn bản lại rộn rã làm bánh chuối. Hương thơm của món bánh lan toả khắp cả núi rừng. Vào ngày này họ làm bánh chuối để thắp hương thờ cúng ông, bà, tổ tiên, đồng thời đây cũng là ngày “xá tội vong nhân”.

Hiện nay trước nhu cầu của thị trường và du khách thập phương, món bánh chuối đã được nhiều hộ dân làm để bán tại các hàng quán nhiều nơi ở Nà Hang, nhất là tại thị trấn Nà Hang. Và rồi từ khi nào món bánh chuối Nà Hang đã theo du khách đi đến nhiều phương trời của Tổ quốc, góp phần quảng bá và níu kéo bước chân du khách ở mảnh đất nhiều cảnh quan tươi đẹp với con người thân thiện hoà đồng và mến khách.
           

Theo: TQDT

Tin cùng chuyên mục