Dâng hương Quốc Tổ Lạc Long Quân trong ngày khai hội đền Hùng

Sáng nay 8/4 (tức 6/3 âm lịch), tại Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã long trọng diễn ra khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2011 với sự tham dự của khách thập phương.
Mở đầu cho lễ khai mạc là lễ dâng hương giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Tỉnh Phú Thọ đã thay mặt con cháu cả nước tổ chức trọng thể lễ giỗ Quốc Tổ tại núi Sim.
 
Lễ dâng hương Đức Quốc tổ diễn ra sáng 8/4.

Ban tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội  Đền Hùng năm 2011 cho biết, đây là lần đầu tiên Lễ giỗ Đức Quốc Tổ được tổ chức với nghi lễ tế cổ truyền, có sự tham gia dâng lễ vật của 13 huyện, thành thị và các xã vùng ven. Trước anh linh Đức Quốc Tổ, trong không khí trang nghiêm, thành kính tri ân, đại diện UBND tỉnh Phú Thọ và nhân dân địa phương đã thực hiện nghi lễ dâng hương, hoa, nước, rượu và lễ vật tưởng niệm Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân tại Thượng cung.13 huyện thành thị với sản vật đặc trưng của các địa phương đã tiến hành dâng lễ.

Sau khi dâng lễ, phường Xoan đã thực hiện nghi lễ hát tế gồm các bài: Giáo trống, giáo pháo, hát nhang; đội Tế của xã Chu Hóa tiến hành lễ tế theo đúng nghi thức.

Biểu diễn nghệ thuật truyền thống trong ngày khai hội tại Đền Hùng.

Trước anh linh tiên tổ, Ban tổ chức đã đọc diễn văn tưởng và bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ công lao đức Quốc tổ Lạc Long Quân đã khởi dựng cơ đồ và đặt nền móng cho dân tộc Việt Nam và cầu cho quốc thái, dân an, vạn đại trường tồn.

Tại đền Mẫu Âu Cơ, Ban Tổ chức cũng đã tổ chức lễ dâng hương hưởng niệm Mẫu Âu Cơ với lễ vật gồm 100 cầu bánh ngọt, 100 phẩm oản, hoa quả là lễ vật của 100 người con dâng lên mẹ Âu Cơ.

Bức tranh "ngày hội non sông trên đất tổ" vừa hoàn thành tại khán đài B sân lễ hội

Sau khi tế xong, các đại biểu cùng đông đảo du khách đã dâng hương tưởng nhớ Mẹ Mẫu Âu Cơ đã có công khai thiên lập quốc và cầu cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn. 

Cùng ngày, nhiều hoạt động văn hóa thể thao cũng đã khai mạc giải bóng chuyền nam, cờ tướng, vật dân tộc, bắn nỏ với sự tham gia của 13/13 huyện, thành thị trong tỉnh tại Khu di tích lịch sử đền Hùng. Đây là một trong những hoạt động rất thiết thực, lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc và là nét đẹp văn hoá trên vùng đất cội tổ các Vua Hùng.
 

Theo tính toán của BTC Giỗ tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2011, dự kiến mùa lễ hội năm nay sẽ tiếp đón khoảng hơn 3 triệu lượt người tham dự, trong đó đã có trên 1 triệu lượt người về tham dự tại Đền Hùng tính từ ngày 1/3 đến 6/3 âm lịch.

Ngoài việc đón tiếp đoàn bà con kiều bào người Việt Nam trên toàn thế giới về nguồn, sẽ có khoảng 100 đại biểu, quan khách bạn bè quốc tế đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến tham dự Quốc giỗ Vua Hùng.  Theo đó, đại biểu quốc tế sẽ tham dự hội thảo đánh giá khoa học về “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” - Đề án này đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VHTT&DL phối hợp cùng UBND tỉnh Phú Thọ hoàn thành hồ sơ nộp lên Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hiệp quốc (Unesco) trước ngày 31/3 vừa qua.

Theo: Dan tri

Tin cùng chuyên mục