Dâng hương tưởng niệm các vua Hùng

Sáng 12/4, tức ngày 10/3 Âm lịch, Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính tại đền Thượng trên núi Nghĩa Lĩnh thuộc khu di tích Đền Hùng, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
 

Ban Tổ chức ước tính hàng triệu người đã hành hương về khu di tích lịch sử
Đền Hùng trong dịp Giỗ Tổ năm nay.

Tham dự lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng năm nay có Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ, đại diện lãnh đạo các bộ/ngành, cơ quan Trung ương, tỉnh Phú Thọ, đại diện một số địa phương và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài về dự giỗ Tổ, cùng đông đảo nhân dân từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Sau quá trình hành lễ bắt đầu từ trung tâm lễ hội lên đến đền Thượng (nơi tổ chức dâng hương), Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cùng các vị đại biểu đã thành kính dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Mão 2011 do Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức với sự tham gia của các tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Yên Bái, Nam Định, Quảng Ngãi và Đồng Tháp, đại diện cho ba miền Bắc - Trung - Nam.

Từ ngày khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2011 đến nay, khu di tích lịch sử Đền Hùng đã đón hàng triệu du khách hành hương trở về với vùng đất cội nguồn của dân tộc.

Trong khuôn khổ lễ hội, ngày 11/4, nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được tổ chức. Ban quản lý dự án “Trống đồng - âm vang đất Tổ” đã bàn giao năm trống đồng cho Bộ Ngoại giao. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho biết năm chiếc trống này sẽ được Bộ Ngoại giao trao cho đại sứ quán Việt Nam tại các nước: Mỹ, Trung Quốc, Liên bang Nga, Pháp và Nam Phi.

Cùng ngày, tại ngã ba sông Bạch Hạc (TP Việt Trì) đã diễn ra Hội thi bơi chải Bạch Hạc truyền thống với sự tham gia của 120 vận động viên.

Vào 21h tối 11/4, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức bắn pháo hoa chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội đền Hùng năm 2011.

Giỗ Tổ Hùng Vương từ rất lâu đã trở thành ngày lễ trọng đại của cả dân tộc, là lễ hội tâm linh in đậm trong tâm trí của mỗi người dân đất Việt. “Tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng” đã được lập hồ sơ tiến cử lên UNESCO để công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo: Chinhphu

Tin cùng chuyên mục