Đền Bắc Mục

Khách du lịch đến huyện Hàm Yên, không thể không đến đền Bắc Mục để chiêm bái, ngắm cảnh. Đền Bắc Mục tọa lạc trên gò Mục, có diện tích hơn 2.000m2, hướng ra sông Lô, thuộc tổ nhân dân Bắc Mục, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên). Đền còn có tên gọi khác là đền Ông.

Đền thờ vị anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã có công 3 lần đánh thắng giặc ngoại xâm, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, biết ơn những người có công. Ngoài ra, đền còn thờ bái vọng Thánh mẫu với quan niệm là người đã sinh ra vạn vật. Thể hiện sự nhớ về cội nguồn, tôn vinh vai trò của người phụ nữ trong xã hội.

 
Đền Bắc Mục


Theo tài liệu “Thần phả đền Bắc Mục” có đoạn chép: “Phía Bắc huyện Phúc Yên (tức Hàm Yên) là xứ sơn kỳ thủy tú, vạn vật phong phú tốt tươi. Xem như nơi đây có nguồn khí thiêng hội tụ, vui nước an dân, hợp đức thành nhân…”. Dòng sông Lô từ thượng nguồn chảy về trước cửa đền hòa với ngòi Mục từ dãy núi Đèn chảy ra, ở chính giữa có gò đất nổi lên cao ráo (gò Mục), được ví như trán của con rồng. Đứng từ đền nhìn ra, thấy khoảng sông nước mênh mông với nhiều ngọn núi phủ phục 3 phía. Trong những tài liệu hiện còn lưu giữ trong đền, đền Bắc Mục được khởi dựng vào ngày 26-11-1738, triều vua Lê Ý Tông. Trong gần 300 năm, đền nhiều lần bị quân giặc phá hoại, nhiều sắc phong bị đốt cháy, đồ tế khí bằng đồng bị thất lạc. Sau khi được nhân dân khôi phục, năm 1967, đế quốc Mỹ đánh bom phá đền. Đến năm 2006, được sự đóng góp của nhân dân địa phương và du khách gần xa, đền đã được tu sửa khang trang. Năm 2008, đền Bắc Mục đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.

Lễ hội đền Bắc Mục hàng năm được tổ chức từ ngày 19 đến 21-2 âm lịch, gồm các phần chính: Lễ rước thành hoàng làng từ đình Thác Cấm về đền, rước kiệu xung quanh thị trấn và rước về đình Thác Cấm. Lễ hội biểu hiện nét văn hóa đặc sắc của nông thôn Việt Nam, với mong muốn tạ ơn trời đất, thần linh trong năm đã phù hộ cho người dân có được mùa màng bội thu. Đồng thời, lễ hội còn là dịp để nhân dân nghỉ ngơi, giải trí. Trong lễ hội có sự tham gia đầy đủ các thành phần xã hội và lứa tuổi vào các trò chơi, diễn xướng dân gian… mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương.

Đối với du khách, đền Bắc Mục có vị trí tâm linh quan trọng. Đây là nơi gửi gắm niềm tin của người dân để cầu tài, lộc, cầu duyên và luôn được khỏe mạnh, chiến thắng được bệnh tật. Hàng năm đền thu hút khoảng 2 vạn khách thập phương đến lễ bái. Đầu xuân mới, du khách đi lễ bái ở Hàm Yên còn có thể đi theo tua: Đền Thác Cái - Đền Thác Con - Đền Bắc Mục.

Theo: TQDT

Tin cùng chuyên mục