Đền Lâm Sơn Linh Từ

Đền Lâm Sơn Linh Từ, nằm trên địa bàn tổ 2 phường Nông Tiến (thành phố Tuyên Quang), nằm dưới chân núi Dùm bên dòng Lô lịch sử, xung quanh nhiều cây cổ thụ tạo nên cảnh sắc sơn thủy hữu tình.
 

 
Đền Lâm Sơn Linh Từ.      Ảnh: Thu Giang


Xưa kia đền chỉ là một ngôi miếu nhỏ được người dân địa phương dựng lên để thờ phụng “thần núi”. Đầu thế kỷ XX, thực dân Pháp đặt ách cai trị tại Tuyên Quang, chúng tiến hành khai thác khoáng sản tại chân núi Dùm và bắt công nhân làm việc cực nhọc trong điều kiện khắc nghiệt, không được trang bị bảo hộ lao động nên có nhiều người chết, người ta cho rằng đã động vào đất thiêng làm Bà chúa Thượng ngàn nổi giận. Bởi vậy nhân dân địa phương cùng các công nhân phu mỏ đã quyên góp tiền của để dựng lên ngôi đền thờ Bà chúa Thượng ngàn hay còn gọi là Chầu Đệ Nhị.

Đền chính có kiến trúc 4 mái đao cong, nóc đền trang trí hiệu tự. Đền Lâm Sơn Linh Từ là nơi hội tụ của nhiều lớp văn hóa tín ngưỡng cổ mang tính chất bản địa và là công trình kiến trúc mang đậm phong cách nghệ thuật thời Nguyễn.

Đền Lâm Sơn Linh Từ từ khi khởi dựng đến nay đã trải qua biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử nhưng luôn có được sự tôn kính của người dân thành Tuyên cũng như du khách thập phương. Ngôi đền vẫn luôn được chăm sóc, tu tạo và hiện nay còn lưu giữ được nhiều di vật, hiện vật với những đường nét, mảng khối và màu sắc mang phong cách nghệ thuật đặc trưng của một giai đoạn lịch sử như hoành phi, câu đối, tượng thờ và một số hiện vật có giá trị như: Bức đại tự bằng chữ hán, đôi câu đối bằng chữ hán, lư hương và đỉnh trầm, ba quả chuông đồng trong đó có một quả nặng trên 100 kg... Cũng như bao ngôi đền thờ mẫu khác, đền Lâm Sơn Linh Từ  mới được phục dựng đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân lao động. Nền tảng tâm linh của đền là thờ Mẫu.

Đền Lâm Sơn Linh Từ mở cửa đón du khách thập phương đến thắp hương, vãn cảnh vào các ngày trong tuần. Đền đông du khách đến nhất là vào các ngày lễ chính như: Ngày mồng 2 tháng Giêng lễ rước nước, khai bút; ngày 15-16 tháng Giêng lễ Thượng nguyên; ngày 15 và 16 tháng 2, lễ tiệc mẫu; ngày 15 và 16 tháng 4, lễ vào hè; ngày 15 và 16 tháng 8, lễ đón Đức Đại Vương...
                     

Theo: TQDT

Tin cùng chuyên mục