Đền Thác Con

Thôn Bến Đền, xã Bạch Xa (Hàm Yên) vào những thế kỷ trước là nơi giao thương buôn bán hàng đường thủy nổi tiếng cả một vùng.



Đền Thác Con thờ Chúa bà Thác Con và một số ban vị khác.

Muốn sang các xã vùng thượng huyện Hàm Yên như Yên Thuận, Bạch Xa, Minh Khương, Minh Dân, Phù Lưu thì khách thường đi đò qua Bến Đền là thuận tiện nhất. Nơi đất linh thiêng gần bến sông này, nhân dân trong vùng đã dựng lên một ngôi đền, thờ Chúa bà Thác Con (đền Thác Cái, xã Yên Phú thờ người chị). Chính sự nổi tiếng của ngôi đền mà thôn mang tên Bến Đền kể từ đó đến nay.

Trải qua chiến tranh giặc giã phương Bắc, nhất là quân Cờ đen, cùng với mưa nắng thời gian nên đền Thác Con bị tàn phá, hư hỏng nhiều. Đền không giữ được kiến trúc, lịch sử của đền cũng bị thất lạc. Hàng năm nhân dân trong vùng thường mang đồ ra thắp hương ở đền vào các ngày mồng 3-1, 3-3, 13-7 (âm lịch) để tỏ lòng tri ân Chúa bà Thác Con đã có công trấn ải vùng đất này. Bà Phạm Thị Mai, thủ nhang của đền cho biết, trước cảnh xuống cấp nghiêm trọng của ngôi đền, năm 2008, bà xin UBND xã Bạch Xa ra trông nom ngôi đền. Từ khi có người thủ nhang, ngôi đền dần dần được hồi sinh. Người dân và du khách thập phương đã góp công đức để tu sửa ngôi đền. Tuy nhiên, hiện nay, đền chưa có điều kiện để phục dựng hoành tráng như trước kia. Việc phục dựng ngôi đền thực là sự mong mỏi của nhà đền và nhân dân trong vùng.

Đền Thác Con nằm cạnh bến sông Lô, cách UBND xã Bạch Xa 2,5km. Do cách sông nên lượng khách thập phương đến với đền Thác Con không nhiều. Năm 2011, một du khách ở Hà Nội sau khi tham quan đền đã bỏ ra 680 triệu để làm con đường bê tông rộng 4m, dài 450m chạy từ Quốc lộ 2 đoạn Km 69 đường Tuyên Quang - Hà Giang qua thôn 68, xã Yên Lâm ra phía bên kia Bến Đền. Con đường này trước kia chỉ là đường mòn nhưng sau khi được gia đình ông Nguyễn Văn Cường, thôn 68, xã Yên Lâm công đức đất, con đường đã hoàn thành rất đẹp, ô tô chở du khách có thể ra tận bến sông để lên đò sang đền Thác Con, xã Bạch Xa.

Theo bà Phạm Thị Mai, thủ nhang đền Thác Con, do thôn Bến Đền có vị trí trọng yếu về giao thông nên tỉnh đã đưa cầu phao bắc tại xã Yên Lâm sang xã Bạch Xa. Các mố cầu phao đang được các đơn vị thi công khẩn trương xây dựng. Có cầu phao là điều kiện để nhân dân vùng thượng huyện phát triển kinh tế, xã hội. Các loại nông, lâm sản, nhất là cam sẽ chủ yếu đi theo đường này rất thuận lợi. Từ khi có con đường, có cầu phao, Bến Đền đã nhộn nhịp người qua lại. Lượng khách đến với đền Thác Con ngày một đông hơn.

Theo: TQDT

Tin cùng chuyên mục