Du lịch Hàm Yên.

Hàm Yên là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách. Để du lịch, dịch vụ ngày càng phát triển, huyện đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đưa du lịch, dịch vụ trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm.
Video không hợp lệ

Hàm Yên hiện có nhiều điểm du lịchhấp dẫn như: Động Tiên, Thác Lăn, đền Thác Cái (xã Yên Phú); Hồ Khởn (xã Thái Sơn), đền Bắc Mục, đình Thác Cấm (thị trấn Tân Yên), rừng đặc dụng Cham Chu (xã Minh Hương).

Nhắc đến Hàm Yên là nhắc đến quê hương của Cam sành, của Vịt suối Minh Hương. Vì vậy, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm này là một trong những việc đã và đang được huyện tích cực triển khai thực hiện. Cùng với việc tổ chức lễ đón nhận thương hiệu “Cam sành Hàm Yên” (2007), vừa qua  Cam sành Hàm Yên đã vinh dự được đứng trong top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng, giá trị bậc nhất Việt Nam. Hiện nay, diện tích cam toàn huyện lên đến gần 2.500 ha, sản lượng cam hàng năm đạt gần 30 nghìn tấn quả. Vụ cam năm 2012 cam sành Hàm Yên đã có mặt ở một số siêu thị lớn tại thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và hầu hết các chợ đầu mối của các tỉnh miền Bắc, miền Trung và một số tỉnh miền Nam. Mặc dù sản lượng cam bán ra chưa nhiều, song đây là điểm nhấn cho sản phẩm cam sành Hàm Yên tiếp tục chinh phục thị trường trong những năm tiếp theo.

Vịt suối Minh Hương được du khách gần xa biết đến, tìm mua. Huyện khuyến khích nông dân có điều kiện chăn nuôi vịt quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hoá tạo ra nguồn sản phẩm thịt, trứng vịt chất lượng tốt để cung cấp ra thị trường, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo cho nông dân. Quy hoạch vùng chăn nuôi vịt tiến tới xây dựng thương hiệu “Vịt Minh Hương”, đưa đàn vịt toàn xã có hơn 20 nghìn con, trong đó duy trì nuôi trên 5.000 con vịt bầu đẻ trứng và 15 nghìn con vịt thương phẩm, đồng thời mở rộng chăn nuôi vịt bầu tại 2 xã Tân Thành và Phù Lưu.

Đặc biệt sau gần nửa thế kỷ, Hội chọi trâu Hàm Yên lại được khôi phục trong những ngày đầu xuân (mồng 9 và 10 tháng Giêng - âm lịch) thu hút hàng vạn du khách thập phương đến tham gia theo dõi và cổ vũ.

Để những tiềm năng du lịch của Hàm Yên được nhiều người biết đến, huyện Hàm Yên có trang thông tin điện tử Hàm Yên (www.hamyen.org.vn). Website này đã giới thiệu chi tiết, đầy đủ những địa danh, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Động Tiên, Hồ Khởn..., những lễ hội độc đáo như chọi trâu, Động Tiên - Chợ quê, lễ hội đình Thác Cấm và đặc sản Cam sành, Vịt Minh Hương nổi tiếng. Qua kênh thông tin này, nhiều du khách gần xa đã đến với Hàm Yên, đến với những điểm du lịch hấp dẫn.

 

Xuân Quỳnh

Tin cùng chuyên mục