Du lịch kết hợp làm từ thiện: Nhịp cầu nối những trái tim

Những năm gần đây, du lịch tình nguyện, từ thiện đã mở ra hướng đi mới cho sự phát triển của ngành "công nghiệp không khói". Không chỉ vượt cả đoạn đường dài để "thay đổi không khí" mà sau mỗi chuyến hành trình, du khách còn tìm thấy ý nghĩa và mục đích thực sự của cuộc sống. Khác với những chương trình tour thông thường, hành trình tour du lịch từ thiện chính là nhịp cầu kết nối những trái tim, những con người ở mọi miền biên giới, Tổ quốc cùng xích lại gần nhau.

Với việc ra đời nhiều tour du lịch từ thiện, du khách sẽ có thêm những cơ hội được trải nghiệm, góp một phần vật chất và tinh thần giúp các em bé vùng cao có cơ hội cải thiện cuộc sống.                                                                    Ảnh: Nhật Nam


Tour "không tính lãi"

Ngày càng nhiều hãng lữ hành lớn như: Lửa Việt, Saigontourist, Vietravel, Hanoi Redtours… xây dựng các chùm tour kết hợp làm từ thiện với nhiều hình thức phong phú. Từ những hoạt động vui chơi với trẻ em vùng nông thôn, miền núi, tặng sách vở, quần áo, xây dựng thư viện, trường học, đến việc đào tạo kỹ năng sống cho người dân ở các vùng quê nghèo, tình nguyện dọn rác ở những vùng sinh thái bị ô nhiễm, bảo vệ môi trường… những tour du lịch từ thiện đang góp phần thúc đẩy thực hiện các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, nâng cao sức khỏe, đồng thời bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên.

Với chương trình "Thắp sáng niềm tin" được tổ chức hằng năm, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tự hào mang đến những niềm vui nho nhỏ giúp đỡ các học sinh khiếm thị, nạn nhân chất độc da cam, bệnh nhân nghèo, nạn nhân bão lụt… ở mọi miền Tổ quốc vươn lên trong cuộc sống. "Chung sức" với Saigontourist, Công ty Du lịch Vietravel - chi nhánh tại Hà Nội (Vietravel Hanoi) cũng vừa xây dựng hàng loạt chương trình tour kết hợp hoạt động từ thiện tới trường học còn khó khăn thuộc các tỉnh vùng núi phía Bắc như: Hà Giang, Lai Châu và Cao Bằng với tên gọi "Áo ấm cho em". Sản phẩm đầu tiên của chương trình dự kiến sẽ khởi hành vào ngày 24-11-2011 với điểm đến là tỉnh Hà Giang và tặng quà cho gần 100 em học sinh dân tộc thiểu số đang phải học tạm ở Nhà Văn hóa xã Sủng Là. Hành trình từ thiện tiếp theo sẽ là Lai Châu và Cao Bằng với chuyến thăm Trường Dân tộc xã Nậm Ban dự kiến khởi hành vào ngày 16-12-2011 và 6-1 năm 2012. "Mục tiêu của chương trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những du khách vừa kết hợp tham quan những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp của đất nước vừa dành thời gian để đến những nơi điều kiện khó khăn góp một phần nhỏ vật chất và tinh thần giúp các em bé ở vùng cao có được tấm áo ấm và bữa cơm thêm chất đạm", bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội nhấn mạnh.

Từ ước vọng có thật nhiều những bàn tay cùng chung sức, nhiều ngọn lửa cùng thắp sáng, Công ty Du lịch Hanoi Redtours đang xây dựng chùm tour đến các tỉnh vùng cao như: Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... Chương trình tour hoàn toàn mới lạ của Hanoi Redtours sẽ khởi động vào đầu năm 2012 với dự kiến thu hút lượng lớn du khách tham gia. Chị Phạm Thị Ngọc, đại diện Công ty Du lịch Hanoi Redtours cho biết, với mục đích cao nhất là làm từ thiện nên điểm khác biệt cơ bản của tour này so với các chương trình tour thông thường là hoàn toàn không thu tiền lãi. Chính vì vậy, mức phí tour mà du khách phải chi trả sẽ thấp hơn nhiều so với phí tour thông thường. Tuy nhiên, những người tham gia tour từ thiện ngoài việc được trực tiếp đi tặng quà, thăm hỏi đời sống các dân tộc miền núi khó khăn, họ vẫn có thể tận hưởng những ngày nghỉ thư giãn khi được đắm mình vào những cảnh đẹp miền sơn cước.

Hướng về cộng đồng

Khi xây dựng sản phẩm tour du lịch từ thiện, những đơn vị lữ hành đều mong muốn đóng vai trò là "cây cầu" đưa ngày càng nhiều du khách có lòng hảo tâm đến với những bản làng vùng sâu, vùng xa để cùng giao lưu và mang đến niềm vui cho người dân nghèo. Mặt khác, họ cũng tin tưởng rằng, sản phẩm này sẽ tạo nên nhiều hiệu ứng tốt trong cộng đồng.

Theo đại diện các hãng lữ hành trên địa bàn Hà Nội, du lịch từ thiện là hình thức tour chuyên đề, hướng đến khai thác những nhóm khách hẹp, có chung tấm lòng, sở thích. Do đó, trong các hoạt động quảng bá, tiếp cận nguồn khách đã gặp những khó khăn nhất định. Hiện nay, nguồn khách chủ yếu của tour du lịch "đặc biệt" này chính là khách nội địa. Tuy nhiên, nếu các đơn vị lữ hành đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị và tổ chức tour tốt sẽ tạo được uy tín và thu hút sự quan tâm không chỉ của du khách trong nước mà còn hấp dẫn cả những vị khách nước ngoài. Bởi vì từ lâu, nhiều nước trên thế giới như: Anh, Australia, Thái Lan… đã đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này và coi đây là "chìa khóa" mở ra hướng khai thác mới của ngành "công nghiệp không khói" với nguồn khách vô cùng đa dạng, phong phú. Ở các nước này, nguồn khách tham gia những tour từ thiện thường là các bạn học sinh, sinh viên quốc tế, hằng năm đều có chương trình ngoại khóa, các hoạt động xã hội hướng về cộng đồng.

Dù chưa thực sự phát triển nhưng du lịch từ thiện ở nước ta đã bước đầu nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng. Với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, tour du lịch "đặc biệt" này vừa thể hiện văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng địa phương, đồng thời cũng tạo thêm nhiều ý nghĩa, tính hấp dẫn cho sản phẩm du lịch.

Theo: HNM

Tin cùng chuyên mục