Hoạt động quảng bá du lịch chưa tương xứng với tiềm năng

Tuyên Quang có tiềm năng du lịch lớn với nhiều điểm du lịch sinh thái, lịch sử hấp dẫn như Khu du lịch sinh thái Nà Hang với thiên nhiên mênh mông sông nước gắn liền với những câu chuyện huyền thoại.

Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm (Yên Sơn) - nơi nghỉ dưỡng lý tưởng; Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào với 177 di tích lịch sử cách mạng. Tỉnh có nhiều điểm du lịch ấn tượng như hang Thẳm Vài, Bó Ngoặng, khu rừng Tầng Biến, thác Tát Kiềng, xã Phúc Sơn; thác Tát Lụa, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa); di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Động Tiên, thác Lăn; di tích hang Đá Đeng, xã Yên Phú; hồ Thái Sơn, xã Thái Sơn (Hàm Yên)... Nơi đây còn là mảnh đất với nhiều lễ hội đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc. Tuy nhiên, hoạt động quảng bá du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

 
Một góc thành phố Tuyên Quang.    Ảnh: Hùng Cường


Hoạt động quảng bá du lịch của tỉnh đã được tổ chức với nhiều hình thức như tham gia vào chương trình Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc tổ chức tại các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn với các hoạt động quảng bá như triển lãm ảnh, tham gia các gian hàng trưng bày sản phẩm du lịch, trình diễn trang phục dân tộc, tham gia khảo sát các tour du lịch, thi hướng dẫn viên và thuyết minh du lịch; tổ chức các Hội chợ thương mại du lịch giới thiệu các sản phẩm đặc sản của địa phương. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức cấp phát tờ rơi, tập gấp, in bản đồ du lịch 6 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang. Đồng chí Hoàng Công Tính, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Mặc dù tiềm năng du lịch của tỉnh lớn nhưng hoạt động quảng bá du lịch vẫn còn hạn chế. Hiện nay, hoạt động quảng bá du lịch chủ yếu vẫn thông qua trang website “http://sovhttdltuyenquang.vn” của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đặc san Văn hóa, Thể thao và Du lịch mỗi quý phát hành một lần. Đề án thành lập Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Tuyên Quang đã trình UBND tỉnh nhưng đến nay chưa được duyệt. Cũng theo anh Hoàng Công Tính, do không có nguồn kinh phí cho hoạt động quảng bá du lịch, đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên quảng bá du lịch không có nên hoạt động quảng bá du lịch trong tỉnh chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Ban quản lý Khu du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào có trang thông tin điện tử với địa chỉ “dulichtantrao.com.vn”. Nhưng nội dung, hình ảnh, các chuyên mục của trang website còn chưa hấp dẫn, thu hút; nhiều bài viết còn cũ, không được cập nhật thường xuyên, hình ảnh giới thiệu về các điểm di tích, tham quan còn rất ít, chưa phong phú. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, cán bộ Ban quản lý Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào cho biết: Trang website được thành lập từ tháng 10 - 2011 với kinh phí đầu tư 20 triệu đồng. Tôi được giao nhiệm vụ quản lý trang website này. Chúng tôi chủ yếu sưu tầm các bài viết trên báo, trên mạng Internet có liên quan đến Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào để đưa vào trang website. Nhưng do phải đảm nhiệm công việc hướng dẫn viên và thuyết minh cho khách tham quan nên không có nhiều thời gian để sưu tầm các hình ảnh, bài viết liên tục nên dẫn đến tình trạng nhiều hình ảnh, bài viết còn cũ, nội dung chưa thật sự phong phú để quảng bá về các điểm du lịch cho du khách. Huyện Sơn Dương cũng đã tổ chức Hội thi sản phẩm du lịch, hàng lưu niệm nhằm thúc đẩy hoạt động quảng bá du lịch thông qua các sản phẩm du lịch, hàng lưu niệm, nhưng đến nay trên địa bàn huyện các sản phẩm du lịch, hàng lưu niệm vẫn còn nghèo nàn, chủ yếu đi nhập ở nơi khác về.

 
Du khách tham quan hang Thẳm Vài, xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa).               Ảnh: Thuy Linh

Theo ông Dương Quang Ứng, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Phúc: “Tuyên Quang là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Vì vậy tỉnh cần có nhiều hoạt động quảng bá ra các tỉnh trong nước; thiết kế các sản phẩm, mặt hàng lưu niệm quảng bá về du lịch để nhiều du khách biết đến, đồng thời kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch”.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Nà Hang đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phát hành đĩa CD “Khám phá Nà Hang” (năm 2010); phát hành trên 1.000 tập sách ảnh “Du lịch lòng hồ thủy điện Tuyên Quang” (năm 2011) và mới đây nhất đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức giới thiệu về các điểm du lịch sinh thái, các nét văn hóa đặc sắc ở Nà Hang thông qua chương trình “Sự lựa chọn cuối tuần”, “Bếp Việt” trên kênh VTV1. Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Tân Trào đang chuẩn bị xuất bản và phát hành tập gấp, đĩa VCD giới thiệu về khu du lịch với khách tham quan. Năm 2012, UBND tỉnh đã quyết định cấp 430 triệu đồng tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch và trên 200 triệu đồng tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch 9 tỉnh vùng Đông Bắc, dự kiến được tổ chức vào tháng 9 năm nay.

Phát triển du lịch là một trong 4 khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Hoạt động quảng bá du lịch cần được đẩy mạnh hơn nữa dưới nhiều hình thức phong phú để kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này và xây dựng một hình ảnh Tuyên Quang thành điểm du lịch hấp dẫn, ấn tượng với đông đảo du khách gần xa.

Theo: TQDT

Tin cùng chuyên mục