Khu di tích lịch sử Làng Ngòi và Đá Bàn với cách mạng Lào

Hai thôn Làng Ngòi và Đá Bàn tại xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn đã trở thành địa danh lịch sử được biết đến bởi mối tình đoàn kết gắn bó, cùng sẻ chia của 2 nước Việt - Lào. Nơi đây, trong thời gian hơn 1 năm, là nơi ở, làm việc và lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Lào của Hoàng thân Xu-pha-nu-vông, đồng chí Cay-xỏn-phôn-vi-hẳn và nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Lào. Giờ đây, tại Tuyên Quang, hai thôn Làng Ngòi và Đá Bàn, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn đã trở thành địa chỉ đỏ ghi dấu và giáo dục các thế hệ trẻ về mối đoàn kết hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc Việt - Lào, cùng vun đắp và xây dựng tình hữu nghị bền vững.

Đồi xóm Thổ - tên địa danh của hơn 60 năm trước, giờ được bà con đổi tên gọi đồi Hoàng Thân, tại thôn Làng Ngòi, xã Mỹ Bằng. Nơi đây không chỉ là nơi làm việc của Hoàng thân Xu-pha-nu-vông, mà tại đây còn diễn ra một sự kiện chính trị quan trọng của cách mạng Lào: Ngày 13/8/1950, Đại hội Mặt trận Lào kháng chiến đã được tổ chức, đồng thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng của cách mạng Lào… Ông Vũ Ngọc Thân sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, ông cũng đã từng tham gia quân tình nguyện Việt Nam tại nước bạn Lào từ năm 1979 đến 1989. Với ông, những người dân Làng Ngòi hôm nay luôn dành tình cảm cho mảnh đất Lào, con người Lào, những đồng chí Lào anh em cũng mãi luôn khắc ghi như những người ruột thịt.

 

Đồi xóm Thổtại thôn Làng Ngòi, xã Mỹ Bằng

 

Nơi đây,Hoàng thân Xu-pha-nu-vôngđã làm việc và lãnh đạo cách mạng Lào

từ tháng 12/1950 đến cuối năm 1951

 

Từng hàng cây, phiến đá nơi này đều ghi dấu bước chân của Hoàng thân Xu-pha-nu-vông, Thủ tướng Chính phủ Lào, Chủ tịch Mặt trận Lào tự do Neo Lào ítxala. Giữa trùng trùng rừng núi nơi này, ông cùng nhiều đồng chí của mình đã làm việc và lãnh đạo cách mạng Lào từ tháng 12/1950 đến cuối năm 1951. Nhân dân thôn Đá Bàn đã cùng tiếp tế lương thực, che dấu, đảm bảo sự an toàn cho những người đồng chí, những người bạn Lào anh em. Hơn 60 năm đã qua, Đá Bàn, Làng Ngòi đã từng nhiều lần đón các thế hệ lãnh đạo Đảng, nhà nước Lào tới thăm. Mảnh đất này hôm nay vinh dự trở thành một mốc son của tình cảm hữu nghị thiêng liêng, đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước. Các thế hệ nhân dân xã Mỹ Bằng nói riêng, cùng nhân dân Tuyên Quang luôn khắc ghi, gìn giữ tình cảm đặc biệt ấy, truyền lại cho các thế hệ mai sau.

 

Năm tháng đã qua đi, nhưng những câu chuyện và tình cảm về những người đồng chí, anh em Lào vẫn mãi thắm đượm với mỗi người dân Mỹ Bằng hôm nay, hành trang cho mỗi thế hệ trẻ tiếp bước gìn giữ và phát huy mối đoàn kết hai dân tộc./.

Theo: TTV

Tin cùng chuyên mục