Khu di tích Tân Trào chuẩn bị đón bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Tân Trào, Trung tâm Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Hàng trăm điểm di tích tại đây luôn là niềm tự hào của đồng bào cả nước. Đặc biệt, vừa qua Chính phủ đã chính thức xếp hạng Khu di tích Tân Trào là Khu di tích đặc biệt của quốc gia, góp phần đưa quần thể di tích này không chỉ là địa chỉ đỏ để lưu giữ giá trị văn hoá, lịch sử mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng đối với đồng bào cả nước.


Lán Nà Lừa, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương

nơi Bác Hồ đã ở và làm việc trong những năm tháng kháng chiến

 

Trong 9 năm trường kỳ kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ở Tân Trào gần 6 năm. Có lẽ hiếm có mảnh đất nào lại lưu giữ nhiều điểm di tích cách mạng như tỉnh Tuyên Quang. Hiện nay, với chức năng nhiệm vụ của mình, Ban Quản lý Khu du lịch, lịch sử, văn hoá và sinh thái Tân Trào đang trực tiếp quản lý 177 điểm di tích, trải dài qua địa bàn 2 huyện là Sơn Dương và Yên Sơn. Một số di tích gốc, như: Cây đa Tân Trào; đình Tân Trào; đình Hồng Thái; hầm an toàn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ, đã được Ban Quản lý triển khai các biện pháp gìn giữ. Ngoài ra, còn có các điểm di tích nổi tiếng khác, như: Lán Nà Lừa, lán Hang Bòng, lán Hang Thia, di tích Văn phòng Chủ tịch phủ, Thủ tướng phủ... cũng được phục dựng và gìn giữ. Đây là những điểm di tích mỗi năm thu hút một lượng lớn khách trong và ngoài nước đến tham quan. Riêng trong năm 2011, Ban Quản lý đã đón tiếp 50.000 lượt khách tham quan, ước tính trong năm 2012 này sẽ đón khoảng 500.000 lượt khách tham quan. Như vậy, lượng khách tham quan các điểm di tích trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào mỗi năm tăng từ 15- 20%.

 

 

Tân Trào là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng đối với đồng bào cả nước

 

Nhằm phát huy giá trị văn hoá, lịch sử của quần thể các điểm di tích, trong những năm qua, bên cạnh việc tổ chức đón tiếp và hướng dẫn khách tham quan, những cán bộ của Ban Quản lý Khu du lịch, lịch sử, văn hoá và sinh thái Tân Trào còn chú trọng đến công tác sưu tầm, bổ sung các hiện vật có giá trị, gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như hiện vật liên quan đến cuộc sống thường nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tân Trào trong giai đoạn từ năm 1946-1954.


Ban Quản lý Khu du lịch, lịch sử, văn hoá và sinh thái Tân Trào thường xuyên phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh để triển khai các biện pháp xử lý bằng hoá chất bảo quản, nhằm lưu giữ lâu dài các hiện vật, qua đó giúp cho du khách mỗi dịp trở lại Tân Trào sẽ hiểu rõ hơn tháng ngày gian nan, vất vả của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam.


Một quần thể di tích đặc biệt đang hội tụ những giá trị cả về phương diện văn hoá và lịch sử, trong đó có nhiều điểm di tích trước đây đã được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích cấp Quốc gia. Việc Chính phủ xếp hạng quần thể di tích Tân Trào là di tích Quốc gia đặc biệt đã đáp ứng được sự mong mỏi của đồng bào cả nước.


Hiện nay, tại Ban Quản lý Khu du lịch, lịch sử, văn hoá và sinh thái Tân Trào đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đón bằng xếp hạng di tích đặc biệt của Chính phủ; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc gìn giữ, phục dựng và cắm mốc, xây bia lưu niệm để ghi lại các sự kiện, góp phần phát huy các giá trị từ các điểm di tích này.

Theo: TTV

Tin cùng chuyên mục