Lễ hội Đình Thác Cấm năm 2010

Ngày 3 tháng 4 năm 2010, Tại tổ nhân dân Yên Thịnh, Thị Trấn Tân Yên huyện Hàm Yên , UBND thị Trấn Tân Yên tổ chức Lễ hội đình Thác Cấm. Đình Thác Cấm được xây dựng từ thời Lê Hồng Đức (khoảng 1.460 – 1.497), Đây là ngôi đình lớn nhất của tổng Mục, huyện Sùng Yên, trấn Tuyên Quang, nay thuộc tổ nhân dân Yên Thịnh, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên.

 
Đình Thác Cấm - Khu Ngòi Ràng thị trấn Tân Yên

 

Đình là nơi thờ Thánh Mẫu (Mẫu Thoải), Sơn Thần, Thành Hoàng và Danh Sư do ông Tạ Thông (đỗ tiến sĩ thời Lê Thánh Tông, thế kỷ XV) sáng lập và xây dựng. Đình trước kia có 5 gian, 2 chái, rộng gần 300m2, mặt tiền hướng về phía tây nam, trông ra ngòi Mục. Gian giữa thờ Thành Hoàng làng và Mẫu Thoải.Mở đầu Lễ hội là lễ rước chân Linh đức Thánh Trần và rước kiệuThánh Mẫu từ đền Bắc Mục về Đình Thác Cấm với sự tham gia của trên 500 người đại diện 18 tổ nhân dân vàdu khách thập phương.Sau lễ rước kiệu là lễ tế đình. Đồ tế là cácsản vật của nhân dân thị trấn, thể hiện sự biết ơn của nhân dân với các bậc tiền nhân đã có công với nước với dân. Nét mới của lễ hội đình Thác cấm năm nay là nhiều trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hoá như: Bắt vịt dưới ao, Chọi gà, leo cầu lõng. Các trò choi dân gian thể hiện tinh thần thượng võ và ước vọng của nhân dân về một năm mưa thuận gió hoà mùa màng bội thu.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

 


Rước chân Linh đức Thánh Trần và rước kiệuThánh Mẫu
từ đền Bắc Mục về Đình Thác





Một số trò chơi tại lễ hội:

Chọi gà


Đi cầu khỉ


Thi bắt vịt

 

Đình không chỉ mang ý nghĩ tâm linh mà còn mang giá trị lịch sử và văn hoá, là nơi họp mặt của các dân tộc thiểu số trong huyện. Các hoạt động tại lễ hội phần lớn mang tính thuần phong mỹ tục, đoàn kết các dân tộc anh em, động viên sản xuất, phê phán tệ nạn xã hội, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá của người Việt, bài trừ mê tín dị đoan và hủ tục lạc hậu khác.


Với những giá trị lịch sử, văn hoá tinh thần độc đáo của đình Thác Cấm, UBND thị trấn đã lập phương án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích đình Thác Cấm trên cơ sở nền kiến trúc cũ. Đây là sự thể hiện cần thiết nhằm bảo tồn nét đẹp văn hoá tinh thần của người Việt.

Xuân Quỳnh

Tin cùng chuyên mục