Mãn nhãn với đường đua của hơn 70 chú ngựa vùng cao

Sáng 29/5, vòng chung kết giải đua ngựa Bắc Hà mở rộng năm 2011 đã diễn ra sôi động tại thị trấn Bắc Hà - Lào Cai. Đây là hoạt động đặc sắc trong chương trình “Du lịch về cội nguồn” của ba tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ.
thị trấn Bắc Hà - Lào Cai vào sáng ngày 28/5/2011 với sự tham gia của hơn 70 vận động viên vốn là những chú ngựa thồ hàng đã “lột xác” trở thành ngựa đua kiêu dũng. Hơn 70 chú ngựa đua đến từ 4 huyện Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà (Lào Cai) và Sín Mần (Hà Giang) được lựa chọn thi đấu trong 12 vòng, đi dần vào chung kết. Sau vòng đua sơ loại vào sáng 28/5 đã có 24 ngựa lọt vào vòng bán kết.
Từ trước ngày khai mạc giải đua ngựa Bắc Hà năm nay, hàng vạn du khách trong nước và quốc tế đã đổ về vùng đất Bắc Hà để được tham dự một sự kiện văn hóa đặc sắc cũng như được hòa mình vào một không gian văn hóa độc đáo của vùng “cao nguyên trắng” Bắc Hà.
 
Một màn đua "bốc lửa" và mãn nhãn

Đua ngựa ở Bắc Hà có từ bao giờ, tới nay chưa có ai trả lời được. Theo lời kể của các bô lão có mặt tại cuộc đua, họ chỉ biết khi lớn lên đã thấy Bắc Hà có giải đua ngựa thường tổ chức vào dịp đầu xuân như là một mỹ tục mang tính thượng võ, tính táo bạo và lòng quả cảm rất độc đáo của người dân vùng cao nơi đây.

Cuộc đua bắt đầu trong sự nín thở hồi hộp của hàng ngàn cổ động viện trên khán đài. Những chú ngựa đua được chăm bẵm với từng múi cơ săn chắc tự tin bước ra trường đua. Sau hiệu lệnh bắt đầu cuộc đua, vó ngựa tung bụi trắng cả sân bãi. Những chú ngựa lao vút đi như tên bắn. Các kỵ sĩ với khả năng “làm xiếc” trên lưng ngựa cống hiến những đường đua mãn nhãn.

Anh Nguyễn Nam Hùng, du khách từ Hà Nội, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được xem tận mắt giải đua ngựa Bắc Hà. Thật không phí công sức lặn lội mấy trăm cây số lên đây từ trước khai mạc cả mấy ngày. Những màn đua của các “kỵ sĩ chân đất” thực sự khiến tôi thấy thót tim và mãn nhãn”.
 
Niềm vui chiến thắng sau mỗi màn đua.

Những chặng đua cũng về dần tới đích trong tiếng reo hò cổ vũ vang động khắp khu vực sân đua. Giải nhất chung cuộc đã được trao cho cặp kỵ sĩ - ngựa đua số 29 Vàng Văn Huỳnh (Na Hối - Lào Cai) với phần thưởng 20 triệu đồng cùng kỷ niệm chương của ban tổ chức.

Ngoài những màn đua ngựa hấp dẫn, du khách đên với Giải đua ngựa Bắc Hà mở rộng 2011 còn được thưởng thức những nét văn hóa đặc trưng, độc đóa tại đây như thưởng thức thắng cố từ chảo thắng cố khổng lồ giành kỷ lục Việt Nam nặng gần 1,6 tấn, đường kính gần 3m có thể nấu 5 con ngựa phục vụ cả nghìn thực khách.

Nhiều sản vật vùng nổi tiếng của các địa phương như rượu ngô Bản Phố, chè shan Bắc Hà, mật o­ng rừng, các loại nông cụ sản xuất, sản phẩm làng nghề chạm khắc bạc Bắc Hà, hàng thổ cẩm... cũng được giới thiệu với du khách tại Giải đua ngựa Bắc Hà mở rộng 2011 độc đáo này.

 Dưới đây là một số hình ảnh đặc sắc tại Giải đua ngựa Bắc Hà mở rộng 2011:

Đoàn đua huyện Xín Mần (Hà Giang) tự tin bước bào trường đua.
 
Những chú ngựa đua dũng mãnh cùng "nhạc trưởng" khéo léo bắt đầu cuộc đua.
 
Có kỵ sĩ ngã ngựa do bất lực với chú ngựa bất kham.
 
 
Tăng tốc, bứt phá giành thế thượng phong trong tiếng reo hò của hàng vạn cổ động viên.
 
Giải thưởng đua ngựa Bắc Hà mở rộng 2011 đã được trao cho những kỵ sĩ xứng đáng nhất.

Theo: Dan tri

Tin cùng chuyên mục