Những ngôi đền nổi tiếng ở Hàm Yên

Ngày xuân đi lễ đền vãn cảnh, thắp hương tưởng nhớ các vị thần có công với dân, với nước, cũng là dịp để ta hiểu biết thêm các di sản văn hóa và để tâm hồn ta thêm thư thái…

 
Đền Bắc Mục

Đền Bắc Mục, thị trấn Tân Yên được xây dựng năm 1738 thờ phụng vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. Đây cũng là nơi thờ Thánh Mẫu theo truyền thuyết từ thời đại Hùng Vương. Đền được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đền Bắc Mục không chỉ là dấu tích văn hóa lịch sử lâu đời mà còn phản ánh tinh thần đoàn kết dân tộc, chống giặc ngoại xâm, tôn thờ những người có công với nước.

 
Đền Thác Cái

Đền Thác Cái, xã Yên Phú được xây dựng từ thế kỷ 19. Lúc đầu là một miếu nhỏ nằm sát bờ sông Lô. Năm 1905, được trùng tu, xây dựng lại. Đền có bia đề “Đại than thủy khẩu cảm ứng long mẫu Quỳnh Nương thần vị”. Do nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, đền còn được thờ thêm Bà chúa Thượng ngàn. Đền có địa thế đẹp, mặt tiền nhìn xuống dòng Lô, lưng tựa vào núi Đền hùng vĩ có nhiều cây cao cổ thụ, không khí trong lành mát mẻ, tĩnh mịch, tạo cho du khách đến tham quan, vãn cảnh nghỉ ngơi, tu nhân tích đức.

(Theo các tài liệu lịch sử)

Trích: TQDT

Tin cùng chuyên mục