Sẵn sàng khai hội Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 27/3 (tức 6/3 âm lịch), lễ khai hội Giỗ Tổ Hùng Vương 2012 chính thức diễn ra tại khu di tích Đền Hùng. Trước thời khắc khai hội, mọi công tác chuẩn bị cùng những hoạt động văn hóa đặc sắc đã sẵn sàng.

Chuẩn bị cho hội Giỗ Tổ Hùng Vương, các thành viên phường Xoan An Thái, xã Phượng Lâu - TP Việt Trì - Phú Thọ lại tất bật hơn vì đón du khách thập phương, các đoàn nghiên cứu văn hóa về lễ Tổ. Phường Xoan có 30 người tham gia quảng bá hát Xoan. Đặc biệt phường Xoan An Thái sẽ có chương trình biểu diễn hát Xoan cho khách quốc tế tại Đền Hùng.

Cùng đó, nhiều hoạt động văn hóa truyền thống cũng đang được tích cực chuẩn bị như múa sư tử,rước kiệu, thi bơi chải, hội thi tiếng hát làng Xoan... Những người dân xã Hùng Lô đang tích cực chuẩn bị gạo nếp, lá dong để làm lễ vật bánh chưng, bánh dày dâng lên các vua Hùng.

Sáng mai 27/3 (6/3 âm lịch), lễ khai hội Giỗ Tổ Hùng Vương 2012 sẽ chính thức diễn ra.

Theo kế hoạch, các hoạt động lễ và hội trong Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn 2012 được tổ chức từ ngày 26-31/3 (tức ngày 5-10/3 năm Nhâm Thìn) trong phạm vi Khu di tích lịch sử Đền Hùng, TP Việt Trì và các xã, phường vùng ven. Các nghi thức cúng tế và dâng hương tưởng niệm Vua Hùng sẽ diễn ra tại đền Quốc Tổ Lạc Long Quân, đền Tổ Mẫu Âu Cơ và đền Thượng.

Điểm nhấn trong phần Lễ năm nay là lễ rước kiệu được tổ chức trang trọng về Đền Hùng vào ngày mùng 8/3 âm lịch, có sự chứng kiến của nhiều đoàn khách ngoại giao, đại diện tổ chức UNESCO tại Việt Nam và Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc sẵn sàng khai hội Giỗ tổ Hùng Vương.

Triển lãm ảnh "Các di tích thờ Hùng Vương và liên quan đến Thời đại Hùng Vương ở Việt Nam" tại Nhà Bảo tàng Hùng Vương cũng là cứ liệu quan trọng để Phú Thọ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ khoa học "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" đề nghị UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể.

Năm nay, phần Hội cũng sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc với sự tham gia của các tỉnh Điện Biên, Bình Dương, Nghệ An, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng...

Trong thời gian tổ chức lễ hội, tại Khu di tích sẽ có nhiều hoạt động VH-TT hấp dẫn như thi gói, nấu bánh chưng; giã bánh dày; thi đấu bóng chuyền nam, cờ tướng, vật dân tộc, bắn nỏ.
 
Điểm nhấn trong phần Hội năm nay là các hoạt động quảng bá hát Xoan và Liên hoan tiếng hát làng Xoan lần thứ nhất. Tại thời điểm này, ở TP Việt Trì sẽ diễn ra giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh cúp Hùng Vương năm 2012; Hội thi bơi Chải trên sông Lô; hội chợ Hùng Vương năm 2012 và bắn pháo hoa tầm thấp vào hồi 21 giờ ngày 9/3 âm lịch.
 
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Xuân Các - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng - cho biết: "Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi hành hương về Giỗ Tổ, Khu di tích đã phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh và tổ chức các hoạt động lễ hội. Đến nay, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, một số công trình như: Công trình tu bổ, tôn tạo đền Giếng; cải tạo cảnh quan tuyến đường từ ngã Ba hàng đến ngã 5 đền Giếng, đường dạo quanh đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân, các bãi đỗ xe... đã hoàn thành kịp thời đưa vào phục vụ lễ hội năm 2012”.
 

Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài vừa cho biết, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, Ủy ban cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho bà con kiều bào trên toàn thế giới về đất Tổ để tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng. Theo đó, sẽ có hơn 30 đại biểu kiều bào là những gương mặt tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong công tác cộng đồng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham dự lễ hội Đền Hùng. Ngoài những hoạt động chính như dâng hương tại đền Mẫu Âu Cơ, đền Quốc Tổ Lạc Long Quân và Đền Hùng, các đại biểu sẽ được tham quan một số phong cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng ở Lào Cai, Yên Bái, nghe giới thiệu về tiềm năng của tỉnh về quá trình phân giới cắm mốc; thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ biên phòng cửa khẩu Lào Cai...

Theo: Dantri

Tin cùng chuyên mục