Vòng chung kết Hội chọi trâu huyện Hàm Yên năm 2011

Sáng ngày 12 và 13/2/2011, huyện Hàm Yên đã tổ chức thành công vòng Chung kết Hội Chọi trâu Hàm Yên năm 2011, tới dự có đồng chí Hứa Kiến Thiết, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh, các đồng chí lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố và đông đảo nhân dân và du khách gần xa.



Đ/c Lê Tiến Thắng, Bí thư Huyện ủy Hàm Yên nổi trống khai hội


Đ/c Đỗ Đức Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện khai mạc Lễ hội.


Vòng Chung kết Hội chọi trâu Hàm Yên năm 2011 có 32 “kháp” (trận) đấu của 16 cặp trâu chọi đã thắng tại các trận đấu của vòng loại Hội Chọi trâu Hàm Yên được tổ chức trong năm 2010. Đây là những “Ông trâu” đã được các chủ trâu tuyển chọn và huấn luyện kỹ lưỡng nên đã cống hiến cho khán giả những trận đánh đẹp mắt, đầy kịch tính. Ước tính đã có trên 30 nghìn khán giả đã tới xem và cổ vũ cho các kháp đấu của vòng Chung kết Hội Chọi trâu Hàm Yên năm nay. Hội Chọi trâu Hàm Yên năm 2011 có sự tham gia của nhiều trâu chọi của các ông chủ trâu đến từ các địa phương khác trong cả nước. Đặc biệt là các ông chủ trâu ở các địa phương có truyền thống về huấn luyện và tổ chức chọi trâu như Đồ Sơn - Hải Phòng hay Hải Lựu - Vĩnh Phúc. Do vậy, Hội Chọi trâu Hàm Yên đã thực sự trở thành một điểm hẹn của những người đam mê trò chơi dân gian này.

 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức và khán giả, Hội Chọi trâu Hàm Yên năm nay có sự phát triển vượt bậc về chất lượng. Các chủ trâu đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tuyển chọn và huấn luyện những trâu tốt để tham gia. Các trận đấu đầy kịch tính, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và du khách khi đến với Hàm Yên.

 

Hàm Yên là vùng quê nổi tiếng từ lâu với giống trâu Ngố, theo nhiều người dân Hàm Yên thì từ xa xưa vùng đất này đã có Hội Chọi trâu truyền thống, được tổ chức vào ngày mồng 10 tháng Giêng hàng năm. Nhiều địa phương khác của huyện còn tổ chức các hội thi trâu khoẻ, trâu đẹp nhằn khuyến khích người nông dân chăn nuôi con vật là “đầu cơ nghiệp” này. Năm 2008, hưởng ứng Tuần văn hoá du lịch của tỉnh, huyện Hàm Yên đã quyết định khôi phục lễ hội độc đáo này. Tính đến nay, Hội chọi trâu Hàm Yên đã được 4 lần tổ chức và ngày càng nhận được sự hưởng ứng của nhân dân và khách du lịch trong cả nước. Qua đó, tiềm năng về du lịch của huyện đã được phát huy để tạo đà để phát triển kinh tế. Mặt khác, khuyến khích nhân dân trong huyện tuyển chọn và phát triển những giống trâu tốt tại địa phương.

 

Qua Hội Chọi trâu, huyện đã tạo dựng được một phong trào nuôi trâu khoẻ sâu rộng, phát triển giống trâu Ngố, một giống trâu nổi tiếng của địa phương. Bên cạnh đó, Hội Chọi trâu đã thu hút trên 30 nghìn du khách thập phương về với địa phương, quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Hàm Yên, phát triển du lịch, dịch vụ tạo đà để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân.

 

Một số hình ảnh về Hội chọi trâu năm 2011:

 









Đ/c Lê Tiến Thắng, Bí thư Huyện ủy trao giải vô địch.

Đ/c Hà Phúc Phình, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trao giải nhì.

Đ/c Đinh Công Thơ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao giải ba.

Đ/c Đỗ Đức CHiến, Phó Chủ tịch UBND huyện trao giải trâu đánh hay nhất giải

Quốc Tuyên

Tin cùng chuyên mục