Bình Xa xây dựng nông thôn mới nâng cao

Với mục tiêu là xã đầu tiên của huyện Hàm Yên đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2023, xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2025, Bình Xa đang tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất các tiêu chí.

Bình Xa thuộc phía Đông Nam của huyện Hàm Yên. Toàn xã có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.676 ha, 1.759 hộ với 6.923 nhân khẩu. Với nền tảng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí đã đạt được, hiện Bình Xa đang tập trung phát triển các tiêu chí xây dựng hạ tầng, giao thông, thủy lợi, môi trường và thu nhập.


Người dân thôn Đèo Ảng, xã Bình Xa (Hàm Yên) làm đường bê tông vào vùng mía nguyên liệu.

Ông Hà Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ, để đạt được mục tiêu đề ra, xã đã xây dựng phương án nâng cao các tiêu chí, đăng ký lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đồng thời báo cáo tình hình triển khai thực hiện cho huyện theo định kỳ. Trong đó, xã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, chú trọng việc huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhân dân đã và đang rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào.


Một đoạn đường thôn tại xã Bình Xa mới được hoàn thành.

Được triển khai sâu rộng và tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân, nên những công trình được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đã giúp bộ mặt nông thôn Bình Xa có nhiều thay đổi.

Đến nay, xã đã hoàn thành bê tông hóa 46,07/ 62,25 km đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, đường ngõ, xóm và đường trục chính nội đồng; kênh mương được kiên cố hóa đạt 37,7/53,24 km, đảm bảo nước tưới phục vụ cho 367 ha lúa hai vụ và rau màu các loại. Hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới cho trên 95% diện tích gieo trồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất của nhân dân. Anh Lý Văn Khoa, thôn Đèo Ảng cho biết, con đường dài hơn 200m dẫn vào vùng trồng mía nguyên liệu của 6 hộ trong thôn bấy lâu nay là đường đất đá lại nhỏ hẹp, gây khó khăn cho việc chăm sóc và thu hoạch. Từ khi có chủ trương làm đường, nhiều hộ trong thôn rất phấn khởi, mỗi nhà đã tự nguyện hiến thêm vài mét đất để con đường được mở rộng khang trang, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất.


Người dân khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã Bình Xa.

Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân thông qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thường xuyên tuyên truyền, định hướng những ngành, nghề có thu nhập cao, tư vấn giới thiệu việc làm người dân tham gia học nghề và có việc làm ổn định; khuyến khích người dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ việc thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án, các nguồn vốn vay ưu đãi, xã phát triển các mô hình điểm về kinh tế như: hợp tác xã gà thiến thực hiện liên kết chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm; chăn nuôi lợn hướng nạc, gà thịt thả vườn hay trâu, bò sinh sản; hỗ trợ giống cây keo lai, phát triển vùng mía nguyên liệu, trồng chè cành. Thực tiễn qua rà soát, hiện xã đã đạt thu nhập bình quân đầu người vào cuối năm 2019 là 30 triệu đồng/người/năm, phấn đấu năm 2020 mức thu nhập đạt từ 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 8%.


Gia đình anh Lý Văn Hòa, xã Bình Xa (Hàm Yên) phát triển mô hình nuôi gà thiến và gà thịt thả vườn.

Các tiêu chí trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, an ninh trật tự cũng được xã chú trọng nâng cao bằng việc chỉnh trang, xây dựng khuôn viên, cổng, tường rào, công trình vệ sinh, mua sắm trang thiết thiết bị, khánh tiết trong nhà văn hóa... Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên tuyên truyền, tổ chức các đợt ra quân vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, thu gom và xử lý rác thải đúng nơi quy định.

Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, xã Bình Xa phấn đấu sẽ về đích nông thôn mới nâng cao theo đúng lộ trình.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục