Chi bộ thôn Chẽ, xã Đức Ninh (Hàm Yên): Lãnh đạo thực hiện việc mới, việc khó

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ thôn Chẽ, xã Đức Ninh (Hàm Yên) chọn lựa việc làm theo hàng năm phải là việc mới, việc khó. Năm 2014, Chi bộ đã đề ra hai việc là làm đường bê tông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa thôn. Đến nay, tiến độ đạt khoảng 90% kế hoạch đề ra.


Tổ thợ xây thi công nhà văn hóa thôn Chẽ, xã Đức Ninh (Hàm Yên)
đang gấp rút hoàn thành nhà văn hóa của thôn.

Triển khai làm đường ngay từ tháng 3-2014, sau 3 tháng thôn đã hoàn thành được 2.255 m đường bê tông với 7 tuyến, vượt 37% kế hoạch, nhân dân đóng góp tiền và công trị giá khoảng 280 triệu đồng. Đến nay, đường đã bê tông hóa đạt 88%; tổng giá trị nhân dân đóng góp khoảng 460 triệu đồng. Toàn thôn hiện còn 4,5km đường phải bê tông hóa.

Ông Đào Xuân Màu, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn cho biết, thôn có 88 hộ, 360 nhân khẩu, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn vì thôn chủ yếu làm nông nghiệp. Người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới nên phải làm tốt công tác vận động tuyên truyền để người dân hiểu rồi tự giác làm theo. Chi bộ thống nhất các phương pháp tuyên truyền, nội dung tuyên truyền, nói gì và nói như thế nào để dân “thấm”. Cán bộ đầu ngành của thôn thường xuyên nắm bắt tình hình, tư tưởng của người dân về các chủ trương mới khi chi bộ đưa ra, để chi bộ có hướng tháo gỡ. Hiệu quả của chương trình làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” chính là do chi bộ đã tạo được lòng tin trong nhân dân bằng việc lãnh đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai và minh bạch các khoản đóng góp của người dân và kinh phí thực hiện. 

Thành công sau chương trình làm đường, tưởng chừng sự đóng góp của người dân sẽ trở nên “kiệt sức” nhưng bằng cách khoan thưa sức dân, ngay trong năm, thôn đã vận động và triển khai xây dựng nhà văn hóa thôn theo đúng tiêu chí nông thôn mới. 

Khi có chủ trương của trên về làm nhà văn hóa thôn bản với hỗ trợ 150 triệu đồng, từ cuối năm 2013, lãnh đạo chi bộ đã chủ động đề nghị với xã để thôn được thực hiện và là một trong 5 thôn được xã chọn triển khai đầu tiên. Thôn bàn bạc trước dân, dân đều tán thành ủng hộ nhưng nói đến khoản đóng góp, nhiều người dân không khỏi lo lắng. Nhà văn hóa phải xây dựng trước rồi mới được giải ngân vốn sau. Theo dự toán, nhà có trị giá khoảng 320 triệu đồng. Chi bộ quyết định xây dựng nhà văn hóa hai giai đoạn, xây nhà trước, sân và công trình phụ sau. Tiền đóng góp làm nhà văn hóa chia bình quân theo hộ; làm đến đâu, huy động tiền của dân đến đó. Một số hộ khó khăn được giảm trừ tiền đóng góp. Chi bộ còn huy động mỗi hộ đóng góp thêm ngày công đào móng, san nền; đóng góp cây que... nhằm giảm chi phí xây dựng. 

Thợ xây của tổ xây dựng nhà văn hóa là người dân của thôn. Đây là công trình lớn của thôn, mang giá trị sử dụng lâu dài, mỗi người thợ đều cố gắng làm cẩn thận hơn, tỉ mỉ hơn để đảm bảo đúng thiết kế của tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã Đức Ninh - xã điểm cấp huyện đến năm 2015 sẽ cơ bản bê tông hóa hệ thống giao thông nông thôn và làm nhà văn hóa thôn. Nhưng đến nay, thôn Chẽ đã hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch. 

Theo: TQDT

Tin cùng chuyên mục