Người học trò xuất sắc của Bác Hồ

Trung tướng Phạm Hồng Cư : Bác Hồ có dạy các tướng 6 chữ là "Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung", thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người thực hiện đầy đủ nhất, trọn vẹn 6 chữ ấy.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp giao nhiệm vụ cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp
trong chiến dịch Điện Biên Phủ. - Ảnh tư liệu

"Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó"- Đó là tâm niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sinh ra bên dòng sông Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình, từ một giáo viên dạy môn lịch sử, ông đã thể hiện tài năng xuất chúng trong lĩnh vực quân sự và được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong quân hàm Đại tướng khi mới 37 tuổi. Giữ chức Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam trong 30 năm, Đại tướng đã chỉ huy quân đội thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh giao phó.

Người học trò xuất sắc của Bác Hồ

Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với những mốc son trong lịch sử hiện đại của dân tộc. Báo chí nước ngoài ca ngợi ông, mệnh danh ông là một thiên tài quân sự lớn nhất của thế kỷ 20, một chuyên gia vĩ đại về chiến tranh nhân dân.

 Trung tướng Phạm Hồng Cư là Phó Chính ủy Trung đoàn 36, Đại đoàn 308 ở mặt trận Điện Biên phủ năm 1954. Trung tướng Hồng Cư nhấn mạnh: Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người học trò xuất sắc của Bác Hồ, thực hiện đúng lời dạy vì nước vì dân, "dĩ công vi thượng" của Bác. Bác Hồ có dạy các tướng 6 chữ là "Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung", thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người thực hiện đầy đủ nhất, trọn vẹn 6 chữ ấy.

Ấn tượng sâu sắc của ông về vị Tổng tư lệnh là 11 ngày đêm suy nghĩ đến trắng cả mái đầu để đưa ra được “quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời làm tướng”: Từ "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, tiến chắc", một quyết định vô cùng sáng suốt và đúng đắn để góp phần làm nên một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Đại tướng thăm đền thờ Hai Bà Trưng tại Hát Môn, Phúc Thọ, Hà Nội.
Một lão nông tặng Đại tướng đĩa bánh trôi tượng trưng cho lòng kính trọng của dân làng
với người có công với dân, với nước.

Đại tá Đoàn Đào Thế Hùng, Nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - Không quân tự hào nhắc lại: "Năm 1954, Đại tướng là người chỉ huy chiến thắng chiến dịch Điện Biên Phủ. Năm 1972, chính Đại tướng là người chỉ đạo để chúng tôi, những người lính tên lửa, lập nên Điện Biên Phủ trên không bảo vệ Hà Nội”.

Điều mà Đại tá Thế Hùng học ở Đại tướng là lòng trung thành vô hạn với sự nghiệp cách mạng, với Đảng. Với lòng trung thành vô hạn đó, Đại tướng đã thể hiện là con người quyết đoán, dám chịu trách nhiệm.

Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nêu một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần cách mạng. "Là lớp đàn anh, cha chú, nhưng đồng chí Võ Nguyên Giáp rất ân tình, có việc gì góp ý được là góp ý đến nơi đến chốn. Đồng chí quan tâm đến sự phát triển xây dựng Đảng, xây dựng phát triển đất nước và sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”.

Là người cùng quê Lệ Thủy (Quảng Bình) với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tự thấy may mắn vì có nhiều dịp được tiếp xúc, làm việc với Đại tướng. "Ông là một con người hết sức khiêm nhường đồng thời hết sức nghiêm túc, vừa kiên quyết trong công việc, vừa hết sức nhân ái. Ở ông có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa một vị tướng có tài thao lược và một vị tướng nhân văn”.

Hơn 20 năm chụp ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tá- Nhà nhiếp ảnh Trần Hồng (Báo Quân đội Nhân dân) có hàng nghìn tấm ảnh có giá trị về Đại tướng. "Ở góc độ nào ông cũng thể hiện phẩm chất sáng ngời của một vị Đại tướng gần dân. Về Quảng Bình thì ông là lão nông, ông xuống dòng Kiến Giang như một ngư dân, lên Điện Biên thì ông như một người dân tộc thực thụ".

Danh tướng của thế giới

Trang viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong sách :
Những nhà lãnh đạo quân sự lớn và những chiến dịch của họ".
Ảnh: Báo Lao Động

Ducan Townson, tác giả cuốn Những vị tướng lừng danh xuất bản ở London, đã viết: “Võ Nguyên Giáp là một trong 21 vị danh tướng của thế giới trong 25 thế kỷ qua”. Danh tiếng của ông được bạn bè năm châu bốn biển ngưỡng mộ sâu sắc. Các dân tộc châu Phi và Mỹ Latinh tin rằng chiến thắng Điện Biên Phủ là khởi nguồn cho nền độc lập hôm nay của họ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lần lượt đọ sức và đánh thắng 10 đại tướng của Pháp và Hoa Kỳ (4 của Pháp và 6 của Hoa Kỳ), chưa kể đến nhiều viên đại tướng của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Các tướng lĩnh Hoa Kỳ khi nhắc đến ông vẫn thường gọi ông là "Đại tướng 5 sao", Tổng tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ trên chiến trường Việt Nam (1964-1968) William Westmoreland gọi ông là "Tướng huyền thoại".

Trong Bách khoa toàn thư của Hoa Kỳ và của nhiều nước, tên và hình ảnh của ông được ghi lại như là một trong những vĩ nhân quân sự hiển hách nhất.

Tên tuổi của Đại tướng được đưa vào cuốn sách được xuất bản tại Anh năm 2008 mang tựa đề Những nhà lãnh đạo quân sự lớn và những chiến dịch của họ. Đây là cuốn sách bề thế, dày hơn 300 trang khổ lớn, với hơn 500 tấm ảnh màu minh họa của Nhà xuất bản Thames&Hudson dành để giới thiệu 59 nhân vật danh tiếng nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh của thế giới trong 2.500 năm qua, xếp theo trình tự thời gian từ cổ đến kim. Đại tướng Võ Nguyên Giáp được lựa chọn là nhân vật thứ 59 và cũng là người duy nhất trong 59 nhân vật hiện vẫn còn sống.

Nhà văn, nhà báo, nhà nhiếp ảnh Hoa Kỳ Lady Borton đã sống, làm việc và gắn bó với Việt Nam hơn 35 năm. Bà là nhà văn Hoa Kỳ duy nhất có mặt ở cả hai miền Nam - Bắc thời chiến tranh. Cùng với cuốn sách Hồ Chí Minh - Một chân dung, bà đã dịch cuốn Hồi ức Điện Biên Phủ, điểm hẹn lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sang tiếng Anh. Điều bà Lady Borton trân trọng ở Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là mọi suy nghĩ, hành động đều vì nhân dân: Ông Giáp là học trò của Hồ Chí Minh. Trên khắp thế giới có lẽ chỉ có ở Việt Nam gọi Chủ tịch nước là Bác và gọi Tổng tư lệnh là Anh Cả. Cái đó rất đặc biệt và rất là Việt Nam. Ông Giáp bắt đầu từ nhân dân mà ra, ông ấy suy nghĩ về nhân dân, bà Lady Borton nói.

Nhà sử học người Pháp Alain Ruscio, vừa cho ra mắt cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - một cuộc đời” nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cuốn sách ghi lại các cuộc trò chuyện rất thân mật của ông với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong suốt hơn ba chục năm. Theo ông Alain Ruscio, ấn tượng sâu sắc nhất của ông về Đại tướng Võ Nguyên Giáp là ở chỗ: Đại tướng là một người vô cùng khiêm tốn. Alain Ruscio cũng đặc biệt ấn tượng về khả năng sử dụng tiếng Pháp tuyệt vời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo: Chinhphu

Tin cùng chuyên mục