Thủ tục Xử lý đơn thư

Trình tự thực hiện
Bước 1: Tiếp nhận đơn:
Người khiếu nại, tố cáo hoặc phản ánh, kiến nghị gửi đơn hoặc nội dung các phản ánh, kiến nghị đến UBND cấp xã; vào sổ văn bản đến.
Bước 2: Phân loại và xử lý đơn:
a) Phân loại đơn:
- Phân loại theo nội dung đơn: Đơn khiếu nại; đơn tố cáo; đơn phản ánh, kiến nghị.
- Phân loại theo điều kiện xử lý: Đơn đủ điều kiện xử lý; đơn không đủ điều kiện xử lý.
- Phân loại theo thẩm quyền giải quyết: Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết.
- Phân loại theo số lượng người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh: Đơn có họ tên, chữ ký của một người; đơn có họ tên, chữ ký của nhiều người
b) Xử lý đơn:
- Xử lý đơn khiếu nại:
+ Xử lý đơn khiếu nại lần đầu:
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, cơ quan nhận đơn thụ lý để giải quyêt theo quy định của pháp luật; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do.
- Xử lý đơn tố cáo:
+ Nếu tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã thì phải kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ của người tố cáo và quyết định việc thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết tố cáo, đồng thời thông báo cho người tố cáo biết lý do việc không thụ lý, nếu có yêu cầu.
+ Nếu tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã thì chuyển đơn tố cáo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố cáo, nếu có yêu cầu. Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì hướng dẫn người tố cáo đến tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
+ Nếu xét thấy hành vi bị tố cáo có dấu hiệu tội phạm thì có trách nhiệm chuyển hồ sơ, tài liệu và những thông tin về vụ việc tố cáo đó cho cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.
+ Nếu hành vi bị tố cáo gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể, tính mạng, tài sản của công dân thì cơ quan, tổ chức nhận được tố cáo phải áp dụng biện pháp cần thiết theo thẩm quyền hoặc báo ngay cho cơ quan công an, cơ quan khác có trách nhiệm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm.
- Xử lý đối với các phản ánh, kiến nghị:
Khi xét thấy cần thiết thì người xử lý đơn tham mưu Lãnh đạo UBND cấp xã chuyển trả lại đơn và hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc gửi đến cơ quan có thẩm quyền để nghiên cứu, giải quyết.
Cách thức thực hiện
Trực tiếp tại UBND cấp xã.
Thành phần, số lượng hồ sơ
- Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Đơn khiếu nại.
+ Đơn tố cáo.
+ Nội dung phản ánh, kiến nghị.
+ Các tài liệu, chứng cứ liên quan (nếu có).
- Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).
Thời hạn giải quyết
- Đối với việc giải quyết khiếu nại lần đầu:
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, cơ quan nhận đơn thụ lý để giải quyết; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do.
- Đối với đơn tố cáo:
+ Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ của người tố cáo và quyết định việc thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết tố cáo, đồng thời thông báo cho người tố cáo biết lý do việc không thụ lý, nếu có yêu cầu; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn kiểm tra, xác minh có thể dài hơn nhưng không quá 15 ngày;
+ Nếu tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, chuyển đơn tố cáo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố cáo, nếu có yêu cầu. Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì người tiếp nhận tố cáo hướng dẫn người tố cáo đến tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
Đối tượng thực hiện
Cá nhân, tổ chức.
Cơ quan thực hiện
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND cấp xã.
- Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền thực hiện: Không
- Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: UBND cấp xã.
- Cơ quan phối hợp: Các cá nhân, cơ quan, đơn vị liên quan (nếu có).
Kết quả thực hiện
Văn bản trả lời, văn bản hướng dẫn hoặc văn bản thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Lệ phí

Không

Mẫu đơn

Chưa có văn bản quy định.

Yêu cầu
Trong đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh phải ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ tên, địa chỉ của người đứng đơn, nội dung đơn và phải có chữ ký trực tiếp của người đứng đơn.
Căn cứ pháp lý
- Luật Khiếu nại năm 2011.
- Luật tố cáo năm 2011.
- Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khiếu nại.
- Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố cáo.