Biểu dương 111 mô hình tiêu biểu xử lý rác thải và chống rác thải nhựa

Sáng nay 9-6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương mô hình tiêu biểu thực hiện Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” giai đoạn 2021-2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu huyện Hàm Yên.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu huyện Hàm Yên có đồng chí Nguyễn Duy Phượng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ huyện; Nguyễn Văn Ước, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện.

Phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, tham gia tích cực của các các tầng lớp nhân dân. Đến nay, MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội đã xây dựng trên 2.000 mô hình tổ tự quản về bảo vệ môi trường, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa ở khu dân cư, trong đó chia thành 2.657 nhóm tự quản; 1.449 tổ, nhóm lắp đặt được biển mô hình.

Phong trào đã lan tỏa, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, nhiều khu dân cư, người dân đồng lòng, tình nguyện đóng góp kinh phí để trang bị thùng rác, xây bể ủ rác hữu cơ. Đến nay, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã vận động đoàn viên, hội viên, thành viên các tổ, nhóm tự quản và nhân dân đóng góp xây dựng 55.369 bể, hố xử lý rác, 26.909 thùng rác, 957 xe đẩy rác...

Nhiều mô hình tự quản ở khu dân cư đi vào nền nếp và hoạt động tích cực, có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa ở cộng đồng dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện các tổ, nhóm tự quản đã tham gia nhiều ý kiến, đóng góp kinh nghiệm nhằm xây dựng các mô hình xử lý, chống  rác thải nhựa hiệu quả. Trong đó, nhiều ý kiến nhấn mạnh về việc đề cao sự chỉ đạo, quản lý và phối hợp chặt chẽ của chính quyền; phát huy được vai trò chủ trì hiệp thương, phối hợp của MTTQ với các các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động và phân công trách nhiệm của từng tổ chức thành viên phụ trách nội dung cụ thể...

Đồng chí Nguyễn Duy Phượng, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UB.MTTQ huyện trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể.

Hội nghị đã công bố và trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 20 khu dân cư; Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho 91 khu dân cư đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào này.

Đồng chí Nguyễn Văn Ước, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện trao Bằng khen của MTTQ tỉnh cho các tập thể.

Huyện Hàm Yên vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 3 Bằng khen, MTTQ tỉnh đã tặng 13 Bằng khen, UBND huyện Hàm Yên đã tặng 12 giấy khen cho các tập thể Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” giai đoạn 2021-2023./.

Ngọc Trinh

Tin cùng chuyên mục