Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ làm việc với UBND tỉnh về chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chiều 15-7, Đoàn công tác của bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và triển khai chương trình sách giáo khoa mới trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi làm việc có đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; cán bộ quản lý các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.  Ảnh: Huy Hoàng

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo công tác chuẩn bị kỳ thi và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh. Theo đó, kỳ thi có hơn 8.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong thời gian qua, Sở đã phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những đổi mới của kỳ thi, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng; tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực tổ chức kỳ thi. Đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên về nghiệp vụ tổ chức kỳ thi; chỉ đạo các trường THPT đẩy mạnh công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, kiểm tra chéo hồ dự thi tránh sai sót…Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi và tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các điểm thi, xây dựng phương án tổ chức kỳ thi với các giải pháp đề phòng các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra.

Đối với công tác triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, ngành Giáo dục tỉnh đã tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 đã hoàn thành. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các nhà xuất bản được lựa chọn thống nhất phương án cung ứng sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 cho các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tỉnh đã hoàn thành xây dựng khung chương trình tài liệu giáo dục địa phương từ lớp 1 đến lớp 12.

Ngành Giáo dục tỉnh đã kiến nghị, đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu với Chính phủ, các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2021-2026. Đồng thời điều chỉnh, bổ sung quy định về định mức giáo viên/nhóm, lớp theo hướng ưu tiên định mức cao hơn cho các tỉnh miền núi, vùng khó khăn do có nhiều điểm trường lẻ…

Các thành viên Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã góp ý với tỉnh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi như: Kiện toàn Ban Chỉ đạo kỳ thi với đầy đủ các thành phần để phát huy hiệu quả công tác tổ chức kỳ thi; giải pháp nâng cao hiệu quả tuyền truyền trước, trong và sau kỳ thi để nhận được sự ủng hộ tích cực từ các tầng lớp nhân dân; sẵn sàng phương án đối phó khi kỳ thi diễn ra trong điều kiện thời tiết cực đoan như mưa lũ hay dịch bệnh; chia sẻ một số giải pháp tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả cao nhất…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan của tỉnh tiếp thu ý kiến góp, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi, công tác triển khai thực hiện Chương trình sách giáo khoa mới theo đúng tiến độ. Đồng thời chủ động, sẵn sàng các phương án để tổ chức kỳ thi đảm bảo diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc.  Ảnh: Thành Công

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, do dịch Covid-19 nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học. Tuy nhiên với tinh thần “tạm dừng đến trường không dừng việc học”, toàn ngành đã nỗ lực hoàn thành tốt mục tiêu năm học 2019-2020. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay giao cho các tỉnh chủ trì, Bộ chịu trách nhiệm chung nên trách nhiệm hết sức nặng nề. Do vậy cần quyết liệt, nghiêm túc trong công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi, giao trách nhiệm cụ thể từng việc đến từng thành viên.

Để thực hiện tốt công tác đổi mới chương trình sách giáo khoa cần sự vào cuộc tích cực của các địa phương, chuẩn bị các điều kiện về nguồn nhân lực, giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị, đồ dùng dạy học… đáp ứng yêu cầu dạy học theo lộ trình áp dụng chương trình sách giáo khoa mới. Là tỉnh còn nhiều khó khăn, song các cán bộ, giáo viên, học sinh trong tỉnh đã nỗ lực, thi đua dạy tốt học tốt và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy những mặt mạnh trong công tác giáo dục và đào tạo. Đồng thời có giải pháp để từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn trong thời gian tới.

Cùng ngày, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã đến dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Đền thờ.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục