Chi bộ mạnh, nhân dân ấm no

Nếu có dịp về thôn Ninh Tuyên, xã Thái Hòa (Hàm Yên), mọi người sẽ được chứng kiến vùng quê thanh bình, trù phú, khởi sắc với con đường bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà xây khang trang, vườn cây trái, nương chè xanh tốt... Thành quả trên có vai trò của Chi bộ thôn trong lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, chung tay xây dựng quê hương.

 

Tạo động lực để nhân dân làm theo

Mở đầu câu chuyện, ông Phạm Gia Thịnh, Bí thư Chi bộ thôn Ninh Tuyên giới thiệu: Chi bộ có 8 đảng viên đều là những người gương mẫu, uy tín được nhân dân tin tưởng, quý mến. Các đảng viên luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tích cực thi đua lao động, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các đảng viên cũng tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cùng làm theo, tạo động lực cho sự phát triển chung của thôn. Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ duy trì sinh hoạt định kỳ theo quy định, nội dung sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, tập trung vào những vấn đề phù hợp với điều kiện thực tiễn của thôn, trong thực hiện nhiệm vụ luôn đề cao vai trò nêu gương của đảng viên, để nhân dân làm theo. Chi bộ đã xây dựng các Nghị quyết hành động cụ thể sát với thực tế của thôn như: Về phát triển sản xuất nông nghiệp, giảm nghèo, xây dựng hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới...


Các đảng viên thôn Ninh Tuyên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc chè.

Ví như năm 2017, thực hiện chủ trương làm nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao, nhà nước đầu tư mở rộng và làm đường bê tông chạy qua thôn phấn đấu để xã Thái Hòa về đích nông thôn mới. Đây là nhiệm vụ khó đặt ra cho chi bộ thôn. Bởi lẽ, bên cạnh những cấu kiện được Nhà nước hỗ trợ, nhân dân còn phải đóng góp thêm số tiền khá lớn để thi công, mua thêm vật liệu xây dựng. Nhà nước đầu tư mở rộng, đổ mới tuyến bê tông dài 2 km, không có kinh phí giải phóng mặt bằng nên cần nhân dân hiến đất, tự giải phóng mặt bằng. Trước nhiệm vụ đó, Chi bộ thôn đã tổ chức họp bàn bạc thống nhất cách thức thực hiện, rồi tổ chức họp toàn thể các chủ hộ trong thôn. Chi bộ đã giao nhiệm vụ cho trưởng các đoàn thể, các đồng chí đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích rõ cho nhân dân về chủ trương, ý nghĩa, mục đích tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Về khoản đóng góp làm nhà văn hóa sân thể thao, các đảng viên là những người đóng góp đầu tiên, rồi mới đến từng nhà vận động các hộ thực hiện. Nhằm khích lệ tinh thần của bà con, huy động thêm các nguồn xã hội hóa khác, riêng đồng chí Bí thư chi bộ thôn còn tự nguyện ủng hộ 1 triệu đồng. Nhờ đó, thôn huy động được 160 triệu đồng (trong đó, mỗi hộ đóng 1,3 triệu đồng), còn lại là huy động từ những con em thành đạt của thôn đi làm ăn xa, làm ăn thành đạt. Số tiền đó đã giúp hoàn thành xây dựng nhà văn hóa, đổ bê tông khu sân thể thao khoảng 600 m2 vào tháng 9-2017. Sở dĩ có được kết quả đó là do mọi khoản đóng góp, chi tiêu đều được giám sát chặt chẽ, công khai minh bạch nên đều được nhân dân đồng tình ủng hộ. Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ trong thôn đã tự nguyện hiến trên 4.000 m2 đất để Nhà nước đầu tư làm tuyến đường bê tông dài 2 km. Trong đó, đảng viên Dương Công Thực tiên phong hiến 250 m2. Từ việc nêu gương đó, hàng chục hộ trong thôn có đất vườn, ruộng dọc theo tuyến đường cũng tự nguyện hiến đất, như hộ ông Nguyễn Văn Tuyến hiến 300 m2; hộ ông Phan Văn Hải, ông Nguyễn Xuân Dục, mỗi hộ hiến trên 100 m2...

Trong năm 2019, Chi bộ thôn đã đăng ký và thực hiện tốt nội dung đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “Xây dựng công trình thắp sáng đường quê có tổng chiều dài 2 km và hàng tháng đều vận động nhân dân duy trì vệ sinh đường làng ngõ xóm”. Nét nổi bật nữa là các đảng viên ở thôn Ninh Tuyên còn đi đầu trong phát triển kinh tế với các mô hình đạt thu nhập cao gần 100 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như đảng viên Dương Công Thực phát triển kinh tế tổng hợp chăn nuôi bò, lợn sinh sản, trồng mía, trồng cây ăn quả, trồng chè sạch theo hướng an toàn sinh học; đảng viên Phạm Xuân Tới trồng mía, chăn nuôi dê, nuôi gà; đảng viên Trần Đức Nghiêm nuôi trâu sinh sản, nuôi lợn thịt...  


Các đảng viên thôn Ninh Tuyên trao đổi kinh nghiệm trồng cỏ và chăn nuôi bò. 

Quê hương ngày càng khởi sắc

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh thôn, Bí thư chi bộ thôn Phạm Gia Thịnh khẳng định, cả thôn có 94 hộ, 410 nhân khẩu, đa số các hộ đều sống bằng nghề nông nghiệp. Thôn hiện chỉ còn 1 hộ nghèo, nguyên nhân do có người ốm đau triền miên. Nhiều năm qua, thôn không có người mắc tệ nạn xã hội, không có trường hợp sinh con thứ ba. 100% các hộ đã làm được nhà xây, không còn nhà dột nát. Kinh tế phát triển giúp các gia đình có điều kiện sửa sang nhà cửa, đóng góp các khoản xây dựng hạ tầng nông thôn, mua được các tiện nghi sinh hoạt khác và đầu tư cho con cháu được học hành đến nơi, đến chốn. 

Những năm qua, Chi bộ thôn, Ban công tác Mặt trận thôn Ninh Tuyên đã gắn việc tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân thực hiện các nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Song song với việc thâm canh 8 ha ruộng lúa 2 vụ, bà con đã mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế vào sản xuất phù hợp với thế mạnh địa phương. Đến nay, tổng diện tích rừng của thôn đã tăng lên 12 ha, 12 ha mía, 15 ha chè và 10 ha cây ăn quả. Thôn duy trì chăn nuôi trên 150 con trâu, bò, dê và hàng nghìn con gà, vịt giúp các hộ có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Bên cạnh đó, thôn có hơn 80 người đang đi làm công nhân ở các khu công nghiệp, không có trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động “chui”. Nhờ vậy, đã giúp tăng thu nhập bình quân đầu người ở thôn đạt 28 triệu đồng/người/năm, tăng 3 triệu đồng so với năm 2017.

Đảng viên Dương Công Thực bày tỏ, cũng như bao người trong thôn anh mừng bà con luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chăm chỉ lao động, đồng lòng chung sức vì việc chung nên đã tạo ra kết quả đáng tự hào. Đời sống mỗi gia đình ngày càng khấm khá, diện mạo thôn quê ngày một khởi sắc. Các hộ đều được dùng điện lưới quốc gia, đường bê tông vào tận cổng mỗi nhà. Thôn có nhà văn hóa khang trang, có sân thể thao đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, rèn luyện sức khỏe của nhân dân. Ở thôn không có người nghiện ngập, cờ bạc, người trộm cắp nên an ninh trật tự luôn được giữ vững, mọi nhà đều an tâm làm ăn. Năm 2019 vừa qua, nhân dân trong thôn đã đóng góp 30 triệu để xây dựng công trình thắp sáng đường quê ai cũng phấn khởi. Mỗi tối đường ở thôn có điện chiếu sáng, văn minh không khác gì ở thành thị. Bà con tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, bảo ban nhau thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn.  

Đồng chí Ngô Minh Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Thái Hòa vui mừng cho biết:  Chi bộ thôn Ninh Tuyên nhiều năm liền liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Những năm qua, Chi bộ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy và tinh thần gương mẫu, tiên phong của các cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua đó, đời sống người dân trong thôn đã từng bước được nâng cao, hạ tầng nông thôn dần hoàn thiện, đóng góp vào sự phát triển chung của xã.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục