Đất nước hùng cường, nhân dân ấm no, hạnh phúc

Việt Nam bước vào năm mới Tân Sửu 2021 trong một thời khắc đặc biệt nhất trong suốt chiều dài lịch sử: Đất nước đang trong “thời chiến” – chống dịch như chống giặc, nhưng chúng ta có niềm tin vững chắc rằng, chúng ta nhất định sẽ kiểm soát được đại dịch COVID-19 và chúng ta sẽ chiến thắng.

 

Tinh thần ấy đã được lịch sử chứng minh mỗi khi đất nước đứng trước thời điểm khó khăn. Từ tháng 2/1951, trong Báo cáo chính trị tại Đại hội II của Đảng Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn…”. Trong khi cả thế giới đang vật lộn với sự hoành hành của đại dịch, kinh tế thế giới chưa bao giờ khó khăn như bây giờ, hầu hết các nước có tăng trưởng âm, thì năm 2020 kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,91%. Tại cuộc họp Chính phủ với địa phương ngày 28/12/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Năm 2020 là năm thành công nhất trong nhiệm kỳ 5 năm”.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công rực rỡ hơn mọi kỳ vọng, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước

Cùng với đó, yếu tố “hạnh phúc của nhân dân” đã được nhấn mạnh trong các văn kiện của Đại hội XIII. Chủ trương này làm sâu sắc hơn giá trị lớn lao của 6 chữ “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”  - đây cũng là khát vọng cháy bỏng của cả dân tộc và cũng là mục tiêu mà Đảng, Nhà nước Việt Nam không ngừng nỗ lực để đạt được. Phát biểu bế mạc Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, mang lại ấm no, hạnh phúc thực chất cho nhân dân mới là thành công thực tế của Đại hội.

Lịch sử đã cho thấy, vì hạnh phúc của nhân dân đã và luôn là mục tiêu tối thượng trong mọi đường lối, quyết sách của Đảng và điều đó ngày càng được khẳng định qua thời gian. Trong suốt 5 năm của nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều hướng vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc của nhân dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã miệt mài không một ngày lơi lỏng, chắt chiu mọi cơ hội trong điều hành kinh tế-xã hội, chăm lo cuộc sống của người dân theo tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong quá trình phát triển.

Để đưa đất nước tiếp tục phát triển, đời sống nhân dân được ấm no, hạnh phúc hơn, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh hơn, chúng ta phải tiếp tục sự nghiệp đổi mới, chủ động hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, tận dụng tối đa các cơ hội mà các hiệp định thương mại song phương và đa phương đã được ký kết mang lại. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến phát triển kinh tế vì phát triển kinh tế luôn là trung tâm của sự nghiệp đổi mới.

Vì một Việt Nam hùng cường, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân

Ngày đầu của năm 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị quyết 01, nêu rõ ngay từ những dòng đầu tiên: Tuyệt đối không chủ quan, tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, biến thách thức thành cơ hội, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc để đất nước phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

76 năm trước, đất nước ta giành lại độc lập, nhân dân ta đã có tự do và hơn lúc nào hết, đây là thời điểm mà Việt Nam có đủ các điều kiện và cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu hạnh phúc và thịnh vượng cho nhân dân. Khác với “cha ông xưa từng đấm nát tay trước cửa cuộc đời, cả dân tộc đói nghèo trong rơm rạ” như một nhà thơ từng viết, Việt Nam ngày nay đang đứng trước những khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ chung với nhân loại, nhưng cũng đã đạt được những thành tựu chưa từng có và đang đứng trước cơ hội chưa từng có để vươn mình như Phù Đổng Thiên Vương, tạo nên kỳ tích phát triển trong thời đại mới.

Nền tảng cho những cơ hội đó không chỉ là những thành tựu được tích lũy trong nhiều năm qua, mà quan trọng hơn, là niềm tin, sự đồng lòng đoàn kết được củng cố mạnh mẽ. Hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc từng là ước mơ cháy bỏng của dân tộc Việt Nam, của người người lớp lớp dân ta suốt hàng nghìn năm, nhưng chưa bao giờ ở gần chúng ta đến thế. Gần 100 triệu đồng bào ngày nay hãy chung sức đồng lòng tiến lên dưới lá cờ vinh quang của Đảng, đưa dân tộc ta “bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu” như khát vọng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt ra từ những ngày lập quốc.

Xin được chúc mừng Năm mới Tân Sửu, một chặng đường mới vì một Việt Nam hùng cường, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân!

Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục