Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương làm việc tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên

Sáng ngày 8/3, đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến khảo sát, nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, Quốc phòng an ninh và làm việc tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, cùng đi với đoàn có đồng chí Đỗ Đức Chiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương làm việc tại xã Yên Lâm.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Yên Lâm đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội- Quốc phòng an ninh trên địa bàn xã. Hiện nay xã Yên Lâm có tổng diện tích 128 km2, với 1.233 hộ, 5.260 khẩu, trong đó dân tộc thiểu số là 819 hộ với 3.823 khẩu.

Yên Lâm là 1 xã vùng 135, đặc biệt khó khăn của huyện Hàm Yên tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Số hộ nghèo chiếm 35,69%. Tỷ lệ hộ cận nghèo trên 16%. Trong đó số hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số là 390 hộ, chiếm 88,63% so với tổng số hộ nghèo.

Phát triển kinh tế của xã chủ yếu tập trung sản xuất xuất nông nghiệp, chủ yếu là phát triển cây ăn quả có múi và cây lâm nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người hết năm 2022 đạt trên 35triệu đồng/năm.

Tại buổi làm việc, địa phương đã nêu ra những khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là những khó khăn của các đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên Đỗ Đức Chiến phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Đỗ Đức Chiến, Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo bổ sung các tiêu chí đã được phê duyệt tại xã về xây dựng Trạm Y tế, xây dựng trường học Yên Lâm 2, các công trình phụ trợ, nhà bán trú; Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng đề xuất về khó khăn trong công tác di giãn dân vùng đồng bào dân tộc Mông, khó khăn công tác giải phóng mặt bằng khu tái định cư cho đồng bào dân tộc Mông...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương đề nghị xã Yên Lâm xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, dần chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế của địa phương như thành lập các Hợp tác xã chăn nuôi, HTX sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa có sự liên kết liên doanh; phối hợp với các cơ quan chức năng, các công ty tìm kiếm thị trường xuất khẩu lao động trong nước và nước ngoài. Tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho lao động tại chỗ.., tích cực trồng rừng gỗ lớn để nâng cao năng suất chất lượng, trồng cây dược liệu dưới tán rừng để tận dụng tối đa khai thác tiềm năng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương phát biểu tại buổi làm việc.

Về nhà ở, tiếp tục thực hiện đề án xóa nhà tạm, dột nát. Sửa chữa làm nhà cho các hộ gia đình chính sách; các tổ chức chính trị - xã hội tạo điều kiện đứng ra tín chấp, nhận ủy thác để cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay từ các ngân hàng; Đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để gắn kết các dân tộc với nhau, qua đó nhằm tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương khảo sát cơ sở vật chất tại một số cơ sở Giáo dục trên địa bàn xã Yên Lâm.

Cũng trong sáng nay, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương đã đến khảo sát cơ sở vật chất, chất lượng dạy học và đào tạo nghề trên địa bàn xã Yên Lâm.

Qua buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện đã nắm bắt rõ hơn về tình hình đồng bào dân tộc, tình hình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm phục vụ tốt cho việc thực hiện phê duyệt Đề án “Chương trình trình mục tiêu phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số” trên địa bàn huyện Hàm Yên cũng như tỉnhTuyên Quang./.

Tuấn Tú

Tin cùng chuyên mục