Hàm Yên tập trung tạo nguồn phát triển đảng

Trong những năm qua, huyện Hàm Yên đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên đạt yêu cầu về số lượng và nâng cao chất lượng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới hiện nay.

 

Đồng chí Phùng Thị Tuyết Mai, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Yên cho biết, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, hằng năm Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng căn cứ vào tình hình thực tế tại cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng quần chúng có lý tưởng, nguyện vọng được kết nạp vào Đảng.

Đảng viên Hoàng Thị Văn, thôn 12 Minh Quang, xã Minh Hương (ngoài cùng bên trái) cùng với
lãnh đạo thôn vận động nhân dân tham gia các phong trào của thôn.

Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên. Đồng thời hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn cho phát triển đảng viên. Cùng với việc tạo nguồn, các cấp ủy đảng thường xuyên phát động các phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm theo chuyên đề. Thông qua các phong trào thi đua lao động sản xuất, hoạt động xã hội, nhiều tổ chức cơ sở đảng đã lựa chọn được những quần chúng tích cực, có động cơ phấn đấu chính đáng để tạo điều kiện bồi dưỡng, rèn luyện kết nạp vào Đảng.

Với cách làm trên, hằng năm, Đảng bộ huyện Hàm Yên đều kết nạp Đảng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Số đảng viên mới kết nạp đều đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Đa số đảng viên mới được kết nạp đều nêu cao tính tiền phong gương mẫu, tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, được quần chúng tín nhiệm. Từ năm 2016 đến năm 2020, huyện có tổng số đảng viên mới kết nạp là 1.007 đồng chí, vượt 150% chỉ tiêu; 100% đảng viên kết nạp có trình độ học vấn từ trung học cơ sở trở lên; đảng viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tăng 2,6%, trình độ đại học tăng 6%.

Minh Hương là một trong những Đảng bộ thực hiện công tác phát triển đảng viên tốt nhất toàn huyện. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã đã kết nạp được 75 đảng viên vượt chỉ tiêu kế hoạch 18 đảng viên. Hiện Đảng bộ không có trưởng thôn không phải là đảng viên, tất cả các thôn đều có từ 9 đảng viên trở lên. Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ, tổ chức đoàn thể tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ có trình độ, năng lực để giới thiệu và đề nghị cho đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Các chi bộ phân công đảng viên chính thức có kinh nghiệm, uy tín để giúp đỡ những quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện. Đảng bộ cũng chỉ đạo các đoàn thể tổ chức các phong trào thi đua, qua đó phát hiện những đoàn viên, hội viên tiêu biểu giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng kết nạp. Nhờ vậy, hằng năm, Đảng bộ xã đều kết nạp đảng viên đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Năm 2015 Chi bộ thôn 12 Minh Quang có 11 đảng viên, đến nay chi bộ có 19 đảng viên. Chi bộ mạnh lên nhờ có thêm những đảng viên mới nhiệt tình, trách nhiệm chung tay cùng chi bộ tích cực vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của kiến thiết hạ tầng của thôn. Thôn 12 Minh Quang là điểm sáng của xã Minh Hương trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Năm 2018 được kết nạp vào đảng, chị Hoàng Thị Văn hội viên Chi hội Phụ nữ luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Chị Văn được chị em trong thôn tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn rồi được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận. Đồng chí Đinh Văn Toán, Bí thư Chi bộ thôn 12 Minh Quang cho biết, nhờ có những đảng viên mới như chị Văn nên nhiều năm qua, chi bộ luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện nay đường bê tông, nhà văn hóa, hệ thống điện thắp sáng của thôn đã cơ bản hoàn thành. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn hiện nay còn 11%. Thời gian tới chi bộ vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nhưng không đặt mục tiêu số lượng mà chất lượng là ưu tiên hàng đầu.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, huyện Hàm Yên đã xây dựng riêng Đề án “Phát triển đảng viên giai đoạn 2021- 2025”. Theo đó Đề án sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp đồng bộ hơn, chi tiết hơn. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển đảng viên. Huyện phấn đấu, giai đoạn 2021-2025  mỗi chi bộ thôn, tổ dân phố có từ 9 đảng viên trở lên; tối thiểu kết nạp được 600 đảng viên mới.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục